Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 35
MINNISVARÐl PÚSHKÍNS Það „raunsæi“ í bland við óskir um að verða ekki einmana og óvirkur áhorf- andi að sögu landsins hafa tvennt í för með sér: Púshkín leitar að því í heimi valdsins sem helst er hægt að hrífast af og reynir að tengja það við óskir um betri tíð - og þar með við vonir sínar um að Nikulás fyrsti reynist góður keis- ari. Þessar hræringar allar koma saman í ffægu kvæði Stansy sem birtist skömmu eftir að Púshkín var tekinn í sáttl826. Þar hefur skáldið máls á því að nú horfi hann fram á veginn óttalaust því hann muni að „uppreisnir og af- tökur slógu myrkri upphaf hinna frækilegu daga Péturs". Með öðrum orð- um: skáldið leitar sér að tilefni til bjartsýni í sögu Rússlands. Nikulás minnir á Pétur mikla, báðir hefja feril sinn á því að bæla niður uppreisnir og taka menn af lífi. En hvað tekur svo við? Þrjú erindi í kvæðinu sem öll eru lof um Pétur, óþreytandi umbótamann sem gat gengið að hvaða verki sem var og sneri öllu á betri veg, enda þekkti hann „það hlutverk sem ættjörðinni var ætlað“. Lýkur svo kvæðinu á því að Nikulási er sagt að líkjast forföður sínum í öllu - einnig í því að vera ekki langrækinn. Hér fer margt saman: Nikulás er beðinn um að sýna ekki langrækni - með öðrum orðum um að náða dekabrista í Síbiríu; skáldið „biður þeim föllnu vægðar“ eins og segir í Minnisvarðanum og átti effir að gera það oftar. Um leið hefur skáldið fundið sjálfúm sér og valdsmanni samtímans fýrirmynd sem flestir Rússar voru hrifnir af hvort sem var: Pétur mikla. Púshkín semur 1828 söguljóðið Poltavaþ ar sem keisarinn frægikemur ekki aðeins fram sem snjall herstjóri heldur er persónugerður vilji og ætlunarverk mikillar þjóðar. Og er þar með gerður þrem höfðum hærri en Karl tólfti Svíakonungur, djarf- ur ævintýramaður í landvinningaleiðangri, og svo Mazeppa, úkraínskur höfðingi sem situr á svikráðum við Pétur og vill notfæra sér stríð Rússa og Svía til að losna undan yfirráðum Moskvu. Þegar Púshkín lýsir með svo ein- dregnum hætti samstöðu með Pétri keisara er hann um leið að láta æ meir undan freistingum einskonar valdhyggju í bland við þjóðernishyggju. Hér var ekki aðeins um þá rómantísku þjóðernishyggju að ræða sem leggur rækt við hið þjóðlega, finnur jákvæðan styrk í því að „við“ höfum okkar sérstöðu í heiminum, heldur og hina opinberu „ættjarðarást“ stórveldisins sem segir: okkur Rússum er ætlað mikið forystuhlutverk. Á dögum Péturs - sem og í samtíðinni. Þar með kom Púshkín sér í hættulega nálægð við „nauðsyn ríkisins“ - eins og kom í ljós þegar Pólverjar gerðu uppreisn gegn Rússum 1830-1831 sem bæld var niður með hervaldi. Þá bárust fregnir um að franskir þingmenn héldu heitar ræður gegn Rússum og vildu senda her til stuðnings Pólverjum. Púshkin brást reiður við, eins og sjá má bæði í bréfum og kvæðum, ekki síst Klevetnikam Rossíi (Til þeirra sem rægja Rússland). Þar segir hann afdráttar- TMM 1999:2 www.mm.is 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.