Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 39
MINNISVARÐI PÚSHKÍNS voldugu ríki. En um leið verður að spyrja: hvað um venjulegt fólk, hvaða rétt á það, verður efling ríkisins á kostnað sakleysingja sem hjól framfaranna kremja til bana miskunnarlaust? (Gleymum því ekki að Pétursborg stendur á beinum hundruð þúsunda ánauðugra bænda sem reknir voru út á mýrar og fen til að reisa hana). Edmond Wilson notar þetta sögukvæði til að minna á þann samanburð á Pétri mikla og Stalín sem lengi var í tísku. Báðir áttu þeir að sýna að fr amfarir verða í Rússlandi með ofríki og mannfórnum.27 Og þótt mikill sé þessara manna munur hafði hann tölvert til síns máls. Púshkínsaga Grossmans, sem áður var nefnd, kom fyrst út 1939 og hún staðfestir að sovéskir höfundar höfðu mikla tilhneigingu til að gera Pétur að holdtekningu þeirrar „sögulegu nauðsynjar“ sem Stalín tók upp í sitt pólitíska vopnabúr. Þeirrar „kröfu tím- ans“ sem lætur sig litlu skipta hvað um vesæla einstaklinga verður. Grossman fyrirlítur einstæðinginn Jevgeníj, sem er að hans dómi fyrst og fr emst aumk- unarverður í gagnslausri heift sinni í garð hins mikla manns og telur Púshkín allan á bandi Péturs „umbótamannsins sem táknar framgöngu hins sögulega ferlis“ við að byggja upp ríki28. Þetta er fróðleg ritskýring: hún segir sína sögu af því að aðdáendur og þjónar valdsins vilja ekki efast um rökþess, vísa ffá sér áhyggju af þeim sem fyrir þessu valdi verða. En það verður á hinn bóginn ekki sagt um Púshkín sjálfan: hann virðir áform og persónu Péturs sem fyrr, en hann gerir raunir Jevgeníjs að höfuðyrkiseftii sínu, sýnir reiði hins van- máttuga fullan sóma - og með því er hann enn og aftur að „biðja þeim fót- umtroðnu góðs“. Kvæðið Minnisvarðinn er á sinn hátt einnig samstilling margra radda sem búa í brjósti skáldsins, tjáning andstæðna og spurninga sem aldrei verða gef- in fullnægjandi svör við. Púshkín hefur varla lokið við að telja sér það til tekna að hann hafi þjónað „lýðnum“ (sem hér fær að heita narod - þjóð, alþýða) með ffelsiskvæðum og með því að hvetja til miskunnsemi þegar hann lýkur kvæðinu á hástemmdu lofi um skáldskapinn sem er samt sem áður öllu ofar. Enn þýði ég eftir orðanna hljóðan: „Skáldgyðja, hlýð þú boði guðs, hvorki skaltu óttast móðgun né krefj- ast lárviðarkrans, lát þú þig hvorki varða lof né róg og deildu ekki við heimskingjann“. Er skáldið ekki komið í mótsögn við upphaf ljóðsins? Nú má ekki krefjast lofs né viðurkenningar (lárviðarsveigs) - en fyrst í kvæðinu var því slegið fram, að frægð skáldsins muni berast um allt hið mikla Rússland og aldrei fyrnast. Og er ekki gert lítið úr frelsisást og samstöðu með „hinum föllnu“ með því að snúa eins og aftur til þess lofs sem kom fram í „Skáld og lýður“ um skáldskapinn guðdómlega sem er utan við og ofar mannlífi? TMM 1999:2 www.mm.is 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.