Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 60
JÓN FRÁ PÁLMHOLTl því vel og þessvegna var ég orðinn að stórfrétt í blöðunum þeirra, eða réttara sagt bók mín, en harðsvíraðir vinstri menn urðu fulir og afskrifuðu mig. Ég hafði áður verið talinn efnilegur, en var nú kominn í hundana“. Hann svar- aði ekki þessum skrifum, þrátt fyrir áskoranir, en vinstri menn lögðu sig ff am segir hann. „Þeir rægðu mig á bak og sá rógur tók flj ótlega að berast mér til eyrna“. Þarna á hann við gamla kunningja úr vinstri pólitíkinni. Þá voru helstu ritdómarar blaðanna þeir Erlendur Jónsson á Morgunblaðinu og Árni Bergmann hjá Þjóðviljanum. Um þeirra þátt segir Jón Óskar í fyrr- greindri bók varðandi umsagnir þeirra: „Báðar voru skrifaðar í sama til- gangi: að koma höggi á höfund bókarinnar. Báðir greinarhöfundar voru lærðir í bókmenntafræðum og báðir voru reiðubúnir að leggjast lágt, ef það mætti verða til að þjóna vel sínum húsbændum... þarna og síðar varð til merkileg samtrygging milli íhaldsins á íslandi og róttækra vinstrimanna í menningarmálum“. Síðan rekur hann nokkur atriði úr grein Árna sem lýkur svo: „Hitt er öllu verra hve Jón Óskar - og margir aðrir ásamt honum - eru fljótir til að gefast upp fyrir skuggahliðum samtímans, fyrir sínum eigin von- brigðum. Hve lítill þróttur þeirra er til að verja þá sögulegu bjartsýni sem róttækir menn höfðu fengið mætur á. Hve fljótir þeir eru til að skipta á sleggjudómum bjartsýninnar og sleggjudómum bölsýninnar“. Állt hljómar þetta eflaust furðulega í eyrum margra í ljósi nútímans, enda lítið eftir af „sögulegri bjartsýni“ sósíalismans svo ekki séu nefnd Sovétríkin. Árið 1966 flutti svo Kristinn E. Andrésson fyrirlestur um samtímabók- menntir, sem Jón Óskar taldi andsvar við bók sinni Páfinn situr enn í Róm. Kristinn réðst þarna gegn „atómskáldunum“, sakaði þau og afstraktmálar- ana um „formdýrkun og formdekur" og segir m.a. „Engu að síður verður ekki hjá því komist að álykta að formdýrkun og jafnvel hégómlegt formdek- ur hefur dregið kraft úr verkum heillar skáldakynslóðar á íslandi eða myrkvað þau og torveldað áhrif þeirra". Jón Óskar svaraði þessu í Birtingi og benti m.a. á að samskonar ásakanir hefðu tíðkast austur í Moskvu gegn helstu skáldum austur þar. Margir fleiri létu í sér heyra í stríðinu um „atóm- skáldskapinn", enda varð þetta eitt fáránlegasta stríð sem hér hefur verið háð og er þá mikið sagt. Undarlegt er líka hvernig þessu var blandað inní kalda stríðið svonefnda einsog hér hefur verið lýst. Spyrja má t.d. hvort íslendingar séu haldnir einhverskonar trúaráráttu sem fær þá tilað taka trúarlega afstöðu til málefna, kenninga eða skoðana, sem þá komi í veg fyrir eiginlega málefna- lega og rökræna umræðu, eða var þetta eitthvert frumstæði, sem varla verður skýrt. „Atómskáldin“ eru heldur ekki jafn einsleit og látið var í veðri vaka. Mér sýnast þeir Jón Óskar, Einar Bragi og Stefán Hörður Grímsson eiga kannski mest sameiginlegt, en með nokkrum öðrum brag séu þá ljóð þeirra Hannesar Sigfússonar, Sigfúsar Daðasonar, Jónasar E. Svafárs og Arnfríðar 58 www.mm.is TMM 1999:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.