Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 60
JÓN FRÁ PÁLMHOLTl því vel og þessvegna var ég orðinn að stórfrétt í blöðunum þeirra, eða réttara sagt bók mín, en harðsvíraðir vinstri menn urðu fulir og afskrifuðu mig. Ég hafði áður verið talinn efnilegur, en var nú kominn í hundana“. Hann svar- aði ekki þessum skrifum, þrátt fyrir áskoranir, en vinstri menn lögðu sig ff am segir hann. „Þeir rægðu mig á bak og sá rógur tók flj ótlega að berast mér til eyrna“. Þarna á hann við gamla kunningja úr vinstri pólitíkinni. Þá voru helstu ritdómarar blaðanna þeir Erlendur Jónsson á Morgunblaðinu og Árni Bergmann hjá Þjóðviljanum. Um þeirra þátt segir Jón Óskar í fyrr- greindri bók varðandi umsagnir þeirra: „Báðar voru skrifaðar í sama til- gangi: að koma höggi á höfund bókarinnar. Báðir greinarhöfundar voru lærðir í bókmenntafræðum og báðir voru reiðubúnir að leggjast lágt, ef það mætti verða til að þjóna vel sínum húsbændum... þarna og síðar varð til merkileg samtrygging milli íhaldsins á íslandi og róttækra vinstrimanna í menningarmálum“. Síðan rekur hann nokkur atriði úr grein Árna sem lýkur svo: „Hitt er öllu verra hve Jón Óskar - og margir aðrir ásamt honum - eru fljótir til að gefast upp fyrir skuggahliðum samtímans, fyrir sínum eigin von- brigðum. Hve lítill þróttur þeirra er til að verja þá sögulegu bjartsýni sem róttækir menn höfðu fengið mætur á. Hve fljótir þeir eru til að skipta á sleggjudómum bjartsýninnar og sleggjudómum bölsýninnar“. Állt hljómar þetta eflaust furðulega í eyrum margra í ljósi nútímans, enda lítið eftir af „sögulegri bjartsýni“ sósíalismans svo ekki séu nefnd Sovétríkin. Árið 1966 flutti svo Kristinn E. Andrésson fyrirlestur um samtímabók- menntir, sem Jón Óskar taldi andsvar við bók sinni Páfinn situr enn í Róm. Kristinn réðst þarna gegn „atómskáldunum“, sakaði þau og afstraktmálar- ana um „formdýrkun og formdekur" og segir m.a. „Engu að síður verður ekki hjá því komist að álykta að formdýrkun og jafnvel hégómlegt formdek- ur hefur dregið kraft úr verkum heillar skáldakynslóðar á íslandi eða myrkvað þau og torveldað áhrif þeirra". Jón Óskar svaraði þessu í Birtingi og benti m.a. á að samskonar ásakanir hefðu tíðkast austur í Moskvu gegn helstu skáldum austur þar. Margir fleiri létu í sér heyra í stríðinu um „atóm- skáldskapinn", enda varð þetta eitt fáránlegasta stríð sem hér hefur verið háð og er þá mikið sagt. Undarlegt er líka hvernig þessu var blandað inní kalda stríðið svonefnda einsog hér hefur verið lýst. Spyrja má t.d. hvort íslendingar séu haldnir einhverskonar trúaráráttu sem fær þá tilað taka trúarlega afstöðu til málefna, kenninga eða skoðana, sem þá komi í veg fyrir eiginlega málefna- lega og rökræna umræðu, eða var þetta eitthvert frumstæði, sem varla verður skýrt. „Atómskáldin“ eru heldur ekki jafn einsleit og látið var í veðri vaka. Mér sýnast þeir Jón Óskar, Einar Bragi og Stefán Hörður Grímsson eiga kannski mest sameiginlegt, en með nokkrum öðrum brag séu þá ljóð þeirra Hannesar Sigfússonar, Sigfúsar Daðasonar, Jónasar E. Svafárs og Arnfríðar 58 www.mm.is TMM 1999:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.