Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 133
„ÉG VAR EKKERT AÐ BINDA SKÚÞVENGINN Eftir öllum sólarmerkjum að dæma er höfundurinn bókmennta- fræðingur, og stöku sinnum sker hann lömb og heldur miklar blót- veislur ýmsum annarlegum skúrgoðum (og þó ekki síst -gyðjum) þeirra ffæða. Þau blót standa þó sjaldnast lengi, og þegar þeim linnir tekur höfundur upp þann þráð sem hann fylgir yfirleitt, og sá þráður er af nokkuð öðrum toga spunninn. (s. 135) Einar Már, sem er sagnfr æðingur, tilgreinir ekki hvaða fr æðimenn og -konur hann eigi hér við, né í hverju annarleiki þeirra sé fólgin. Athugasemd hans virðist því eingöngu bera vott um þá fordóma sem eru því miður of algengir milli ólíkra ff æðigreina innan hugvísinda. Sigurður Sigurmundsson er skor- inorðari í sinni grein. í lokakafla Hetjunnar og höfundarins vek ég athygli á því að viðhorf Helgu Kress hafi „fylgt okkur í þessari bók sem áminning um að sagan af hetjunni og höfimdinum er saga af karlmönnum, sögð af karl- mönnum um karlmennskuna“. Sigurður tilfærir þessi orð mín þannig: „Höfundur getur þess aftarlega í bókinni að viðhorf Helgu Kress prófessors hafi fylgt ritinu eftir. Það mætti fremur segja að hann (höf.) hafi verið bund- inn í viðjar þessarar óbilgjörnu uppreisnar og kvenréttindakonu.“ Sigurður rökstyður ekki ummæli sín frekar en óneitanlega vekja þau hugrenninga- tengsl við fjölmörg ljóð sem íslensk skáld ortu um Hallgerði Höskuldsdóttur fyrr á öldum. Um þann kveðskap fjalla ég í öðrum kafla bókar minnar og vitna þar m.a. í Sigurð Ketilsson (1689-1730) sem orti: „Hallgerður, full flærðar, / fól versta, ól lesti.“9 Ein niðurstaða umrædds kafla var að sjá mætti fyrir endann á aldalöngum réttarhöldum íslensku þjóðarinnar yfir Hall- gerði; skrif Einars Ólafs Sveinssonar og Helgu Kress bentu a.m.k. til þess að höfundi Njálu hefði nú verið stefht fyrir það kvenhatur sem birtist í lýsingu hans á Hallgerði og fleiri kvenpersónum sögunnar. Orð Sigurðar benda hins vegar til þess að aldalöng andúð íslenskra karlmanna á Hallgerði hafi ein- faldlega færst yfir á hina „óbilgjörnu uppreisnar- og kvenréttindakonu“ í nú- tímanum. Svo vikið sé að gagnrýni Einars Más á einstakar niðurstöður í Hetjunni og höfundinum þá ganga hugmyndir hans um nafn Snorrabrautar þvert á mín- ar kenningar. Að mínu viti var sú tillaga nafnanefndar Reykjavíkur snemma árs 1948 að hluti Hringbrautar skyldi nefndur Snorrabraut eitt dæmi af mörgum um aukið vægi „höfundarins“ (Snorra Sturlusonar) í íslenskri menningarumræðu. Einar Már minnir hins vegar á að móðir hans, skáld- konan Þórunn Elfa Magnúsdóttir, hafi haustið 1947 gefið út skáldsöguna Snorrabraut 7. Góður kunningsskapur hafi verið með Þórunni og Sigurði Nordal, sem sat í nafnanefnd Reykjavíkur á þessum tíma, og hafi Þórunn jafnan talið sig hafa átt hugmyndina að nafni götunnar. Einar Már vekur at- TMM 1999:2 www.mm.is 131
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.