Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 137
ÉG VAR EKKERT AÐ BINDA SKÓÞVENGINN milli hugmynda Sigurðar Nordals og annarra íræðimanna sem tilheyrðu hinum svokalla íslenska skóla í fornsagnarannsóknum og þeirra hugmynda sem móta fornritaútgáfu Halldórs Laxness snemma á fimmta áratugnum, enda hafði enginn rætt þau tengsl áður. Einari Má þykir ályktun mín um þettaefhihljóma„harlasennilega“ (s. 140) ogvilljafnvelgangaheldurlengra en ég geri í lýsingu minni á Halldóri sem djarfasta aðila íslenska skólans. í grein sinni um Halldór Laxness og forna sagnahefð í síðasta hefti Nýrrar sögu viðrar Vésteinn Ólason hins vegar efasemdir sínar um þessa túlkun. Hann bendir á að þótt Halldór tali víða óhikað um „Njáluhöfund" og dáist að þeim manni, geri hann skýran greinarmun á hlutverki höfundar í sköpun fornsagna og nútímaskáldsagna. í þessu samhengi vitnar Vésteinn m.a. til eftirfarandi málsgreinar Halldórs úr „Minnisgreinum um fornsögur“: Íslendíngar hafa þá menníngu til að bera, ótrúlegt fýrirbrigði á mið- öldum, óhugsanlegt í gervöllum kristindóminum, að geta séð hlutinn í því ljósi þar sem hann verður merkilegur í sjálfum sér, metið hann vegna þess sem hann er - en ekki vegna dæmisögugildisins. Það er ekki þar með sagt að íslenskar fornbókmentir séu raunsæisbókmentir í skilníngi vorra tíma, heldur að íslensk fornsaga sjái heiminn gegnum minni kenníngu, skynji hann naktari en vestur-evrópiskar bókmentir þess tíma, beini athyglinni meira að sköpunarverkinu sjálfu en skap- aranum, en slíkt er óguðlegt eftir kristinni kenníngu.18 Vésteinn leggur út frá þessari tilvitnun og segir: „Þessi orð um sköpunar- verkið og skaparann má auðvitað heimfæra upp á höfunda og sögur og þau samrýmast illa þeirri kenningu að þessi „djarfasti aðili íslenska skólans“ hafi viljað hefja höfundinn sem slíkan til skýjanna.“19 Þó að ég geti viðurkennt að umfjöllun mín um hugmyndir Halldórs um fornritin byggist á nokkurri einföldun er ég ósammála túlkun Vésteins á of- angreindri tilvitnun. Orðin sköpunarverk og skapari í texta Halldórs er ekki hægt að heimfæra upp á sögu og höfund með þeim hætti sem Vésteinn gerir. Halldór er hér að ræða um afstöðu íslenskra fornsagnahöfunda (sýn íslensku fornsögunnar) til veruleikans (sköpunarverksins) annars vegar og Guðs (skaparans) hins vegar. Enda þótt Halldór vilji ekki ganga svo langt að telja fornsagnahöfúndana vera sambærilega raunsæishöfundum nútímans vekur hann athygli á að þeir hafi verið furðu sjálfstæðir gagnvart kristinni kenn- ingu og bókmenntahefð dæmisögunnar. Með þessu móti hefur Halldór fornsagnahöfundana „upp til skýjanna“; hann fullyrðir a.m.k. að þeir hafi „naktari", og þá væntanlegri sannari, sýn á veruleikann en starfsbræður þeirra annars staðar í Evrópu á sama tíma. Hins vegar tek ég undir það með Vésteini að kenningum íslenska skólans TMM 1999:2 www.mm.is 135
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.