Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 152

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 152
RITDÓMAR dóma sem ég hef orðið var við á íslandi að undanförnu, að með leiðréttingum sínum hafi fr æðimenn fyrr og síðar verið að breyta textunum eða jafnvel búa til nýja, og breytingar þeirra ekki annað en huglægur tilbúningur. Þessu verður að mótmæla: fræðimenná 17. öldvissujafn vel og starfsbræður þeirra síðar, að í handritum eru alltaf villur, ekki síst þeg- ar textarnir hafa farið gegnum hendur skrifara sem voru fáffóðir, eða jafnvel linir í tungumálinu sem ritin voru skrif- uð á, og hlutverk útgefenda hlýtur að vera að leysa úr þeirri flækju eftir megni. Og sumir fræðimenn á þessum tímum höfðu það forskot að þeir kunnu forn- málin svo vel að lengra hefur naumast verið komist síðan og jafhframt höfðu þeir næma tilfmningu fyrir þessum fornu textum. Má t.d. nefna Heinsius þann sem gaf út „Myndbreytingar" og fleiri verk Óvíðs í Amsterdam árið 1659: sagt hefur verið að aldrei hafi þau verk verið betur út gefin, og sérhver útgefandi þeirra síðan hefur orðið að velta fyrir sér Heinsii emendationibus og taka afstöðu til þeirra. Ekkert getur komið í staðinn fyrir textafræði, ef menn vilja lesa fornrit á annað borð. En þótt áhrif þessara nýju fornfræða væru mikil og varanleg náði sú alda ekki upp á allar fjörur: menn héldu sem sé áfram að rita sögu eins og áður, án þess að gefa gaum að þessum nýju rannsókn- um. Þannig myndaðist klofningur milli fornfræði og söguritunar, og má búast við því að ýmsir hafi fundið fyrir honum á þessum tíma, eða þangað til hnúturinn var að lokum leystur á 19. öld. Eftir lestur eljuverks Más Jónssonar vöknuðu því margvíslegar spurningar sem maður hefði viljað fá einhver svör við í ritinu: hvaða áhrif hafði þessi vold- uga hreyfing, sem Mabillon má teljast upphafsmaður að, á aðferðir, viðhorf og hugmyndaheim Árna Magnússonar, hver var afstaða hans sjálfs á þeim svið- um þar sem forkólfa fræðanna greindi á, og hvernig má segja að hann hafi komið inn í þessa hreyfingu? Hver kann að hafa verið ástæðan til að hann lét ekki neitt frá sér fara um fr æðin, og skrifaði t.d. ekki þá kirkjusögu sem hann var ráðinn til að ljúka? Var það efahyggja hans sjálfs, eða bitnaði klofningurinn milli fræða og söguritunar á honum? Kannske er það svo, að ekki eru til nægileg gögn til að svara þessum spurningum - þótt það verði að teljast athyglisvert að Árni skuli hafa haft í huga að senda Papenbroeck latneska þýðingu á Jóns sögu biskups (sbr. bls. 124) - en Már Jónsson sýnir eina leið sem gæti gefið vissan árangur: hann rekur hvernig vinnubrögð Árna við uppskriftir handrita breyttust eftir því sem árin færðust yfir hann. Og mann grunar að kerfisbundin athugun á bréf- um hans og uppskriftum um handrit og sögur (sbr. það sem tekið er upp í rammaklausubls. 146),svo oguppskrift- ir hans úr ritum erlendra fræðimanna kunni að gefa gagnlegar vísbendingar. EinarMár Jónsson 150 www.mm.is TMM 1999:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.