Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 152

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 152
RITDÓMAR dóma sem ég hef orðið var við á íslandi að undanförnu, að með leiðréttingum sínum hafi fr æðimenn fyrr og síðar verið að breyta textunum eða jafnvel búa til nýja, og breytingar þeirra ekki annað en huglægur tilbúningur. Þessu verður að mótmæla: fræðimenná 17. öldvissujafn vel og starfsbræður þeirra síðar, að í handritum eru alltaf villur, ekki síst þeg- ar textarnir hafa farið gegnum hendur skrifara sem voru fáffóðir, eða jafnvel linir í tungumálinu sem ritin voru skrif- uð á, og hlutverk útgefenda hlýtur að vera að leysa úr þeirri flækju eftir megni. Og sumir fræðimenn á þessum tímum höfðu það forskot að þeir kunnu forn- málin svo vel að lengra hefur naumast verið komist síðan og jafhframt höfðu þeir næma tilfmningu fyrir þessum fornu textum. Má t.d. nefna Heinsius þann sem gaf út „Myndbreytingar" og fleiri verk Óvíðs í Amsterdam árið 1659: sagt hefur verið að aldrei hafi þau verk verið betur út gefin, og sérhver útgefandi þeirra síðan hefur orðið að velta fyrir sér Heinsii emendationibus og taka afstöðu til þeirra. Ekkert getur komið í staðinn fyrir textafræði, ef menn vilja lesa fornrit á annað borð. En þótt áhrif þessara nýju fornfræða væru mikil og varanleg náði sú alda ekki upp á allar fjörur: menn héldu sem sé áfram að rita sögu eins og áður, án þess að gefa gaum að þessum nýju rannsókn- um. Þannig myndaðist klofningur milli fornfræði og söguritunar, og má búast við því að ýmsir hafi fundið fyrir honum á þessum tíma, eða þangað til hnúturinn var að lokum leystur á 19. öld. Eftir lestur eljuverks Más Jónssonar vöknuðu því margvíslegar spurningar sem maður hefði viljað fá einhver svör við í ritinu: hvaða áhrif hafði þessi vold- uga hreyfing, sem Mabillon má teljast upphafsmaður að, á aðferðir, viðhorf og hugmyndaheim Árna Magnússonar, hver var afstaða hans sjálfs á þeim svið- um þar sem forkólfa fræðanna greindi á, og hvernig má segja að hann hafi komið inn í þessa hreyfingu? Hver kann að hafa verið ástæðan til að hann lét ekki neitt frá sér fara um fr æðin, og skrifaði t.d. ekki þá kirkjusögu sem hann var ráðinn til að ljúka? Var það efahyggja hans sjálfs, eða bitnaði klofningurinn milli fræða og söguritunar á honum? Kannske er það svo, að ekki eru til nægileg gögn til að svara þessum spurningum - þótt það verði að teljast athyglisvert að Árni skuli hafa haft í huga að senda Papenbroeck latneska þýðingu á Jóns sögu biskups (sbr. bls. 124) - en Már Jónsson sýnir eina leið sem gæti gefið vissan árangur: hann rekur hvernig vinnubrögð Árna við uppskriftir handrita breyttust eftir því sem árin færðust yfir hann. Og mann grunar að kerfisbundin athugun á bréf- um hans og uppskriftum um handrit og sögur (sbr. það sem tekið er upp í rammaklausubls. 146),svo oguppskrift- ir hans úr ritum erlendra fræðimanna kunni að gefa gagnlegar vísbendingar. EinarMár Jónsson 150 www.mm.is TMM 1999:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.