Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Síða 70
ÁRNl BERGMANN framlag skálds til baráttunnar. Á sömu lund ferst Jóhannesi úr Kötlum í kveðju til Tómasar í Þjóðviljanum (6.01.1961). Hann minnist þess að á kreppuárunum hafi hann í ritdómi sínum um Fögru veröld gert kröfur sem voru kannski „fávíslegar og hvatvíslegar“ og sagt á þá leið að Tómas skáld „væri ekki sérlega spámannlega vaxinn á marxíska vísu, en hins vegar næði fágun hans slíku hámarki að úr yrðu hreinir og beinir töfrar." Svo bætir Jó- hannes um betur í lofi um „kankvísa ástleitni Tómasar Guðmundssonar gagnvart dásemdum himins og jarðar... unaðslegt samspil gáska og trega.11 Gleymum ekki að þetta er skrifað þegar enn geysar margnefnt „kalt stríð“ í menningunni - og í öflugustu ljölmiðlum landsins er Tómasi þá stillt upp sem óflekkuðum riddara skáldskapargyðjunnar, meðan Jóhannes fær einatt kaldar kveðjur fyrir að spilla skáldgáfu sinni með pólitík. Ein fræg árás var í Þjóðviljanum gerð á Tómas Guðmundsson: þá var helsti gagnrýnandi blaðsins, Bjarni Benediktsson frá Hofteigi, í svipuðum ham og Sigurður Einarsson tveim áratugum fyrr í umfjöllun um Davíð Stef- ánsson og fleiri og þótti honum þau skáld hafa svikið sjálf sig og skáldskap- inn sem „ekki bera gæfu til að gefa alþýðunni og sósíalismanum hug sinn og hjarta" og væri Tómas skáld genginn í björg til auðvaldströlla ef hann fékk þá ekki að heita þeirra „sprellikarl.“ En Steinn Steinarr tók upp hanskann fyrir Tómas í þeim sama Þjóðvilja í harðorðri orðsendingu12 - á þeirri forsendu ekki síst, að sér væri hlýtt til þess flokks sem blaðið gaf út og vildi ekki sjá þar “marklaust bull“ um skáld og skáldskap. Sigfús Daðason, þá nýorðinn ritstjóri Tímarits Máls og menningar, sendi Tómasi Guðmundssyni snarpa ádrepu í ritdómi um samtalsbók Matthíasar Johannessensvið skáldið („SvokvaðTómas,“ 1960).Enþarerannaðfremur til umræðu en ljóð Tómasar: ungt skáld af „atómkynslóð“ gagnrýnir þjóðskáldið Tómas fyrir viðhorf hans til skáldskapar og stöðu bókmennta í mannlegu félagi, fyrir „oftrú á hið almenna og eilífa“ bæði í manlegu eðli og skáldskap. Og hver efast um að það hafi verið góður fengur í menningar- umræðu að tekist væri á um slíka hluti af skynsamlegu viti?13 Guðmundur Hagalín og Kristmann Guðmundsson koma einna mest við sögu ofsóknakenningarinnar. Og hér er ekki um að villast: þeir fá oft heldur en ekki á baukinn hjá vinstrisinnum. í þeirra dæmi kemur - og svo í þeirri meðferð á verkum Halldórs Laxness sem fyrr um ræðir - einna skýrast fram sú stjórnmálavæðing bókmenntaumræðunnar sem einkennir þessa tíma. En þeir Hagalín og Kristmann voru engin saklaus og ofsótt fórnarlömb eins og einatt er haldið ffam. Þeir voru sjálfír sískrifandi í dagblöð og tímarit um bókmenntir og felldu þá harða dóma sem hlutu að kalla á viðbrögð. Þau við- brögð komu fram þegar skoðuð voru verk þeirra sjálfra, ekki síst þau sem í 68 malogmenning.is TMM 2000:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.