Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Side 123
RITDÓMAR innar sem töfrar, a.m.k. mig. Bókin er engri annarri lík. Stefán Máni notar til- tölulega fá en vel valin orð til að segja sitt; sögupersónan nær að skapa með lesanda safn af blendnum tilfmningum; hann sveiflast á milli þess að finnast sögumað- ur hreinn siðleysingi og óttalegt fórnar- lamb. Hvergi er ofskýrt. Sögumaður er ekki einhliða persóna heldur afar margræð; hreinræktað illmenni sem snarfellur fyrir kelnum ketti; brotamað- ur sem lyppast niður þegar vandalaus manneskja sýnir honum vott af hlýju. Ég er svolítið hrædd við þessa ályktun mína engu að síður því að svo gæti virst sem foreldrunum væri um að kenna hvernig honum reiddi af. En sú túlkun væri fúll- komlega rakalaus. Foreldrarnir eru hverjum öðrum foreldrum líkir en sögu- maður er einstakur. Væntanlega ölumst við öll upp við misjöfn kjör og það eru einmitt þau sem gera okkur að þeim manneskjum sem við síðan verðum. Ef allt mótíæti, ef röng viðbrögð uppalenda, ef hugsanleg stríðni hefði svona siðblind- andi og niðurbrjótandi áhrif eins og líf sögumanns ber vott um væru víst margir illa settir. En saga sögumanns er einmitt sérlega einstök og greinir hans líf ffá ann- arra. Pilturinn er ekki einn þeirra sem maður vildi hafa í kunningjahópi sínum þótt sagan muni sóma sér vel í hvaða hillu sem er, og þó helst fýrir augum sem flestra. Það stílbragð höfundar að láta hverja málsgrein spanna eina efnisgrein eykur vægi hverrar þeirra. Saga sem er eins létt í hendi og þessi er, þolir þetta bragð en stundum mátti engu muna að hægagangurinn yrði of mikill. Sagan er saga manns sem hefði betur ekki fæðst, ómennis, en það breytir því ekki að hljóð- lát sagan kitíar óhjákvæmilega forvitni lesenda, og er það vel. Berglind Steinsdóttir Kannski á að handtaka náttúruna Jón Kalman Stefánsson: Birtan á fjöll- unum. Bjartur 1999. Stundum er eins og allt það liðna verði að ljóði. Eins og minningarnar séu í ljóðum þar til reynt er að koma þeim í orð: þá breytast þær í sögu. Þannig hefst skáldsaga Jóns Kalmans Stefánssonar, Birtan á fjöllunum, sem er þriðja prósaverk hans um sveitina bakvið Brekkuna, ótilgreinda sveit vestur á landi, þar sem sögumaður dvaldi á sumrin fyrir margt löngu. Sagan er upprifjun hans á atburðum sem áttu sér stað 20 árum áður en frásögnin er skrásett, hann situr í herbergi sínu í útjaðri borgarinnar og rifjar upp þessa sumardvöl, segir sögur af sérstæðum jafnt sem hversdagslegum atburðum og fólkinu í sveitinni og örlögum þess. Þannig reynir hann að ná tökum á minningum „sem óma yfxr tungu- málinu” líkt og í fýrri bókunum tveimur, Skurðum í rigningu (1996) og Sumrinu bakvið Brekkuna (1997). Sömu persónur koma við sögu í þeim öllum og lesendur fýrri bókanna kannast við ýmsa atburði sem lýst er í þeirri þriðju þannig að verldn styðja hvert við annað. Þótt sögurnar myndi einn heildstæðan frásagnarheim er hver bók engu að síður sjálfstæð heild og eldd verður séð að öllu máli skipti í hvaða röð þær eru lesnar. Hér er því ekld um framhald í eiginlegri merkingu að ræða og ef tala má um þróun er hún kannski fólgin í því að höfúndur virðist einsetja sér að kafa dýpra með hverri bók, staldra lengur við tilteknar persónur og viðburði og reyna að koma „ljóðinu” í form heillegrar ffásagnar sem ber í sér einhvers konar þráð eða ffamvindu, ffemur en sagnabrot. Það reynist hins vegar býsna erfitt því ffásögnin hefúr tilhneigingu til að hlaupa TMM 2000:3 malogmenning.is 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.