Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Síða 123
RITDÓMAR innar sem töfrar, a.m.k. mig. Bókin er engri annarri lík. Stefán Máni notar til- tölulega fá en vel valin orð til að segja sitt; sögupersónan nær að skapa með lesanda safn af blendnum tilfmningum; hann sveiflast á milli þess að finnast sögumað- ur hreinn siðleysingi og óttalegt fórnar- lamb. Hvergi er ofskýrt. Sögumaður er ekki einhliða persóna heldur afar margræð; hreinræktað illmenni sem snarfellur fyrir kelnum ketti; brotamað- ur sem lyppast niður þegar vandalaus manneskja sýnir honum vott af hlýju. Ég er svolítið hrædd við þessa ályktun mína engu að síður því að svo gæti virst sem foreldrunum væri um að kenna hvernig honum reiddi af. En sú túlkun væri fúll- komlega rakalaus. Foreldrarnir eru hverjum öðrum foreldrum líkir en sögu- maður er einstakur. Væntanlega ölumst við öll upp við misjöfn kjör og það eru einmitt þau sem gera okkur að þeim manneskjum sem við síðan verðum. Ef allt mótíæti, ef röng viðbrögð uppalenda, ef hugsanleg stríðni hefði svona siðblind- andi og niðurbrjótandi áhrif eins og líf sögumanns ber vott um væru víst margir illa settir. En saga sögumanns er einmitt sérlega einstök og greinir hans líf ffá ann- arra. Pilturinn er ekki einn þeirra sem maður vildi hafa í kunningjahópi sínum þótt sagan muni sóma sér vel í hvaða hillu sem er, og þó helst fýrir augum sem flestra. Það stílbragð höfundar að láta hverja málsgrein spanna eina efnisgrein eykur vægi hverrar þeirra. Saga sem er eins létt í hendi og þessi er, þolir þetta bragð en stundum mátti engu muna að hægagangurinn yrði of mikill. Sagan er saga manns sem hefði betur ekki fæðst, ómennis, en það breytir því ekki að hljóð- lát sagan kitíar óhjákvæmilega forvitni lesenda, og er það vel. Berglind Steinsdóttir Kannski á að handtaka náttúruna Jón Kalman Stefánsson: Birtan á fjöll- unum. Bjartur 1999. Stundum er eins og allt það liðna verði að ljóði. Eins og minningarnar séu í ljóðum þar til reynt er að koma þeim í orð: þá breytast þær í sögu. Þannig hefst skáldsaga Jóns Kalmans Stefánssonar, Birtan á fjöllunum, sem er þriðja prósaverk hans um sveitina bakvið Brekkuna, ótilgreinda sveit vestur á landi, þar sem sögumaður dvaldi á sumrin fyrir margt löngu. Sagan er upprifjun hans á atburðum sem áttu sér stað 20 árum áður en frásögnin er skrásett, hann situr í herbergi sínu í útjaðri borgarinnar og rifjar upp þessa sumardvöl, segir sögur af sérstæðum jafnt sem hversdagslegum atburðum og fólkinu í sveitinni og örlögum þess. Þannig reynir hann að ná tökum á minningum „sem óma yfxr tungu- málinu” líkt og í fýrri bókunum tveimur, Skurðum í rigningu (1996) og Sumrinu bakvið Brekkuna (1997). Sömu persónur koma við sögu í þeim öllum og lesendur fýrri bókanna kannast við ýmsa atburði sem lýst er í þeirri þriðju þannig að verldn styðja hvert við annað. Þótt sögurnar myndi einn heildstæðan frásagnarheim er hver bók engu að síður sjálfstæð heild og eldd verður séð að öllu máli skipti í hvaða röð þær eru lesnar. Hér er því ekld um framhald í eiginlegri merkingu að ræða og ef tala má um þróun er hún kannski fólgin í því að höfúndur virðist einsetja sér að kafa dýpra með hverri bók, staldra lengur við tilteknar persónur og viðburði og reyna að koma „ljóðinu” í form heillegrar ffásagnar sem ber í sér einhvers konar þráð eða ffamvindu, ffemur en sagnabrot. Það reynist hins vegar býsna erfitt því ffásögnin hefúr tilhneigingu til að hlaupa TMM 2000:3 malogmenning.is 121
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.