Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 123
RITDÓMAR innar sem töfrar, a.m.k. mig. Bókin er engri annarri lík. Stefán Máni notar til- tölulega fá en vel valin orð til að segja sitt; sögupersónan nær að skapa með lesanda safn af blendnum tilfmningum; hann sveiflast á milli þess að finnast sögumað- ur hreinn siðleysingi og óttalegt fórnar- lamb. Hvergi er ofskýrt. Sögumaður er ekki einhliða persóna heldur afar margræð; hreinræktað illmenni sem snarfellur fyrir kelnum ketti; brotamað- ur sem lyppast niður þegar vandalaus manneskja sýnir honum vott af hlýju. Ég er svolítið hrædd við þessa ályktun mína engu að síður því að svo gæti virst sem foreldrunum væri um að kenna hvernig honum reiddi af. En sú túlkun væri fúll- komlega rakalaus. Foreldrarnir eru hverjum öðrum foreldrum líkir en sögu- maður er einstakur. Væntanlega ölumst við öll upp við misjöfn kjör og það eru einmitt þau sem gera okkur að þeim manneskjum sem við síðan verðum. Ef allt mótíæti, ef röng viðbrögð uppalenda, ef hugsanleg stríðni hefði svona siðblind- andi og niðurbrjótandi áhrif eins og líf sögumanns ber vott um væru víst margir illa settir. En saga sögumanns er einmitt sérlega einstök og greinir hans líf ffá ann- arra. Pilturinn er ekki einn þeirra sem maður vildi hafa í kunningjahópi sínum þótt sagan muni sóma sér vel í hvaða hillu sem er, og þó helst fýrir augum sem flestra. Það stílbragð höfundar að láta hverja málsgrein spanna eina efnisgrein eykur vægi hverrar þeirra. Saga sem er eins létt í hendi og þessi er, þolir þetta bragð en stundum mátti engu muna að hægagangurinn yrði of mikill. Sagan er saga manns sem hefði betur ekki fæðst, ómennis, en það breytir því ekki að hljóð- lát sagan kitíar óhjákvæmilega forvitni lesenda, og er það vel. Berglind Steinsdóttir Kannski á að handtaka náttúruna Jón Kalman Stefánsson: Birtan á fjöll- unum. Bjartur 1999. Stundum er eins og allt það liðna verði að ljóði. Eins og minningarnar séu í ljóðum þar til reynt er að koma þeim í orð: þá breytast þær í sögu. Þannig hefst skáldsaga Jóns Kalmans Stefánssonar, Birtan á fjöllunum, sem er þriðja prósaverk hans um sveitina bakvið Brekkuna, ótilgreinda sveit vestur á landi, þar sem sögumaður dvaldi á sumrin fyrir margt löngu. Sagan er upprifjun hans á atburðum sem áttu sér stað 20 árum áður en frásögnin er skrásett, hann situr í herbergi sínu í útjaðri borgarinnar og rifjar upp þessa sumardvöl, segir sögur af sérstæðum jafnt sem hversdagslegum atburðum og fólkinu í sveitinni og örlögum þess. Þannig reynir hann að ná tökum á minningum „sem óma yfxr tungu- málinu” líkt og í fýrri bókunum tveimur, Skurðum í rigningu (1996) og Sumrinu bakvið Brekkuna (1997). Sömu persónur koma við sögu í þeim öllum og lesendur fýrri bókanna kannast við ýmsa atburði sem lýst er í þeirri þriðju þannig að verldn styðja hvert við annað. Þótt sögurnar myndi einn heildstæðan frásagnarheim er hver bók engu að síður sjálfstæð heild og eldd verður séð að öllu máli skipti í hvaða röð þær eru lesnar. Hér er því ekld um framhald í eiginlegri merkingu að ræða og ef tala má um þróun er hún kannski fólgin í því að höfúndur virðist einsetja sér að kafa dýpra með hverri bók, staldra lengur við tilteknar persónur og viðburði og reyna að koma „ljóðinu” í form heillegrar ffásagnar sem ber í sér einhvers konar þráð eða ffamvindu, ffemur en sagnabrot. Það reynist hins vegar býsna erfitt því ffásögnin hefúr tilhneigingu til að hlaupa TMM 2000:3 malogmenning.is 121
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.