Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Side 126
RITDÓMAR .. . búast við því að flestir mæti of seint, vera svolítið tillitslaus og áhrifagjarn, vinnusamur og hug- myndaríkur, óttast drauga á heiðum, virða hóla vegna álfanna, grjótið vegna dverganna og þessvegna selur maður ekki hvaða grjót sem er, hvort sem það hentar í byggingar eða ekki og maður hreyfir ekki við sumum hólum, hvað sem í boði er. Til að kallast Islendingur þarf maður að elska þetta land svo heiftarlega að það blæðir undan, maður þarf að muna og aldrei gleyma að þetta land á þig, og sá sem selur það hefur að eilífu glatað sál sinni, honum verður ekki einasta erfiður dauðinn heldur og eilífðin öll, tröll munu hann taka og þeyta út í ystu myrkur og [...] maður á að elska landið af sársauka (78) Þetta eru stór orð og vísast ekki allir sem geta skrifað undir þau eða þessa hitasóttarkenndu þjóðemiskennd sem mér virðist ekki vera gefin írónísk ljarlægð í textanum nema ef vera skyldi með því að eigna hana eina útlendingnum í sveitinni. Enda mætti (og má) þá spyrja hvort við séum á leiðinni að tapa þjóðerni okkar, hvort við séum að breytast úr íslendingum í eitthvað annað, einhvers konar alheimsborgara án sérkenna sem spretta af tengslum við eigin sögu, land og menningu. Því heldur að minnsta kosti Starkaður ffam í formála að fyrrnefndri héraðslýsingu þegar hann segir að sá sem ekki geti tengt sig við forfeður sína og horfin atvik geti allt eins búið hvar sem er úti í heimi og talað hvaða tungu sem er, hann eigi í raun hvergi heima (182). Að þessu leyti er Birtan á fjöllunum mjög pólitísk saga með sterka skírskotun til samtímans þótt hún gefi sig í orði kveðnu ekki út fyrir að vera það (sbr. orð sögumanns: Og mér dettur í hug að bæta nýjum þráðum í þennan sveitarvefhað minn, gefa atburðum þjóðfélagslega skírskotun, stinga á kaunum. [.../...] En þá man ég eftir ijúpnaveiðum Guð- mundar á Hömrum (171)). Lykilpersónur sögunnar hafa flestar mjög ákveðnar skoðanir um málefni sveitarinnar og liggja ekki á þeim og lesandinn þarf varla að velkjast í vafa um hvar sögumaður stendur í deilum um framfarir og tækninýjungar á kostnað náttúru landsins. Um leið ber hún nokkurn keim af rómantískum skáldskap og hugmyndum rómantíkurinnar, bæði hvað varðar náttúrurómantík, þjóðemis- hugmyndir og viðhorf til skáldskapar. í lýsingu Sams hér á undan er það landið, náttúran og skáldskapurinn sem skapa þjóðernið og lýsingin á fslend- ingnum er hin erkitýpíska og goð- sagnakennda mynd af frjálsu, en hjátrúarfullu og svolítið villtu fólki sem ber landið í sér og hefur í sér falinn vísi að snillingi. í samræmi við þetta einkennir það margar persónur sögunnar að þær eru gagnteknar af einni ákveðinni hugmynd eða tilfinningu sem heltekur þær og gerir það að verkum að þær eru nánast ekki mönnum sinnandi. Þetta rómantíska einæði rennur sérstaklega á karlana, þeir eru uppteknir af skáldskap, ýmist sínum eigin eða annarra og ýmis konar framkvæmdum eða framtíðar- áformum um uppbyggingu sveitarinnar, en konurnar eru jarðbundnari og sinna sínum daglegu störfum án þess að láta tilfinningar sínar og drauma þvælast allt of mikið fýrir sér. Þær eru á hinn bóginn stundum það sem þráhyggja karlanna beinist að, þannig er skáldið Starkaður beinlínis sjúkur af ást til Elku, hann getur ekki unnið fyrir ást og vill helst renna saman við náttúruna og breytast í gras þegar hann ræður ekki við tilfinningar sínar. Þessar miklu tilfinningar eru svo að hluta brotnar niður með írónískri fjarlægð sögumanns og annarra persóna, ekki síst 124 malogmenning.is TMM 2000:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.