Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Qupperneq 126
RITDÓMAR .. . búast við því að flestir mæti of seint, vera svolítið tillitslaus og áhrifagjarn, vinnusamur og hug- myndaríkur, óttast drauga á heiðum, virða hóla vegna álfanna, grjótið vegna dverganna og þessvegna selur maður ekki hvaða grjót sem er, hvort sem það hentar í byggingar eða ekki og maður hreyfir ekki við sumum hólum, hvað sem í boði er. Til að kallast Islendingur þarf maður að elska þetta land svo heiftarlega að það blæðir undan, maður þarf að muna og aldrei gleyma að þetta land á þig, og sá sem selur það hefur að eilífu glatað sál sinni, honum verður ekki einasta erfiður dauðinn heldur og eilífðin öll, tröll munu hann taka og þeyta út í ystu myrkur og [...] maður á að elska landið af sársauka (78) Þetta eru stór orð og vísast ekki allir sem geta skrifað undir þau eða þessa hitasóttarkenndu þjóðemiskennd sem mér virðist ekki vera gefin írónísk ljarlægð í textanum nema ef vera skyldi með því að eigna hana eina útlendingnum í sveitinni. Enda mætti (og má) þá spyrja hvort við séum á leiðinni að tapa þjóðerni okkar, hvort við séum að breytast úr íslendingum í eitthvað annað, einhvers konar alheimsborgara án sérkenna sem spretta af tengslum við eigin sögu, land og menningu. Því heldur að minnsta kosti Starkaður ffam í formála að fyrrnefndri héraðslýsingu þegar hann segir að sá sem ekki geti tengt sig við forfeður sína og horfin atvik geti allt eins búið hvar sem er úti í heimi og talað hvaða tungu sem er, hann eigi í raun hvergi heima (182). Að þessu leyti er Birtan á fjöllunum mjög pólitísk saga með sterka skírskotun til samtímans þótt hún gefi sig í orði kveðnu ekki út fyrir að vera það (sbr. orð sögumanns: Og mér dettur í hug að bæta nýjum þráðum í þennan sveitarvefhað minn, gefa atburðum þjóðfélagslega skírskotun, stinga á kaunum. [.../...] En þá man ég eftir ijúpnaveiðum Guð- mundar á Hömrum (171)). Lykilpersónur sögunnar hafa flestar mjög ákveðnar skoðanir um málefni sveitarinnar og liggja ekki á þeim og lesandinn þarf varla að velkjast í vafa um hvar sögumaður stendur í deilum um framfarir og tækninýjungar á kostnað náttúru landsins. Um leið ber hún nokkurn keim af rómantískum skáldskap og hugmyndum rómantíkurinnar, bæði hvað varðar náttúrurómantík, þjóðemis- hugmyndir og viðhorf til skáldskapar. í lýsingu Sams hér á undan er það landið, náttúran og skáldskapurinn sem skapa þjóðernið og lýsingin á fslend- ingnum er hin erkitýpíska og goð- sagnakennda mynd af frjálsu, en hjátrúarfullu og svolítið villtu fólki sem ber landið í sér og hefur í sér falinn vísi að snillingi. í samræmi við þetta einkennir það margar persónur sögunnar að þær eru gagnteknar af einni ákveðinni hugmynd eða tilfinningu sem heltekur þær og gerir það að verkum að þær eru nánast ekki mönnum sinnandi. Þetta rómantíska einæði rennur sérstaklega á karlana, þeir eru uppteknir af skáldskap, ýmist sínum eigin eða annarra og ýmis konar framkvæmdum eða framtíðar- áformum um uppbyggingu sveitarinnar, en konurnar eru jarðbundnari og sinna sínum daglegu störfum án þess að láta tilfinningar sínar og drauma þvælast allt of mikið fýrir sér. Þær eru á hinn bóginn stundum það sem þráhyggja karlanna beinist að, þannig er skáldið Starkaður beinlínis sjúkur af ást til Elku, hann getur ekki unnið fyrir ást og vill helst renna saman við náttúruna og breytast í gras þegar hann ræður ekki við tilfinningar sínar. Þessar miklu tilfinningar eru svo að hluta brotnar niður með írónískri fjarlægð sögumanns og annarra persóna, ekki síst 124 malogmenning.is TMM 2000:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.