Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Page 126
RITDÓMAR .. . búast við því að flestir mæti of seint, vera svolítið tillitslaus og áhrifagjarn, vinnusamur og hug- myndaríkur, óttast drauga á heiðum, virða hóla vegna álfanna, grjótið vegna dverganna og þessvegna selur maður ekki hvaða grjót sem er, hvort sem það hentar í byggingar eða ekki og maður hreyfir ekki við sumum hólum, hvað sem í boði er. Til að kallast Islendingur þarf maður að elska þetta land svo heiftarlega að það blæðir undan, maður þarf að muna og aldrei gleyma að þetta land á þig, og sá sem selur það hefur að eilífu glatað sál sinni, honum verður ekki einasta erfiður dauðinn heldur og eilífðin öll, tröll munu hann taka og þeyta út í ystu myrkur og [...] maður á að elska landið af sársauka (78) Þetta eru stór orð og vísast ekki allir sem geta skrifað undir þau eða þessa hitasóttarkenndu þjóðemiskennd sem mér virðist ekki vera gefin írónísk ljarlægð í textanum nema ef vera skyldi með því að eigna hana eina útlendingnum í sveitinni. Enda mætti (og má) þá spyrja hvort við séum á leiðinni að tapa þjóðerni okkar, hvort við séum að breytast úr íslendingum í eitthvað annað, einhvers konar alheimsborgara án sérkenna sem spretta af tengslum við eigin sögu, land og menningu. Því heldur að minnsta kosti Starkaður ffam í formála að fyrrnefndri héraðslýsingu þegar hann segir að sá sem ekki geti tengt sig við forfeður sína og horfin atvik geti allt eins búið hvar sem er úti í heimi og talað hvaða tungu sem er, hann eigi í raun hvergi heima (182). Að þessu leyti er Birtan á fjöllunum mjög pólitísk saga með sterka skírskotun til samtímans þótt hún gefi sig í orði kveðnu ekki út fyrir að vera það (sbr. orð sögumanns: Og mér dettur í hug að bæta nýjum þráðum í þennan sveitarvefhað minn, gefa atburðum þjóðfélagslega skírskotun, stinga á kaunum. [.../...] En þá man ég eftir ijúpnaveiðum Guð- mundar á Hömrum (171)). Lykilpersónur sögunnar hafa flestar mjög ákveðnar skoðanir um málefni sveitarinnar og liggja ekki á þeim og lesandinn þarf varla að velkjast í vafa um hvar sögumaður stendur í deilum um framfarir og tækninýjungar á kostnað náttúru landsins. Um leið ber hún nokkurn keim af rómantískum skáldskap og hugmyndum rómantíkurinnar, bæði hvað varðar náttúrurómantík, þjóðemis- hugmyndir og viðhorf til skáldskapar. í lýsingu Sams hér á undan er það landið, náttúran og skáldskapurinn sem skapa þjóðernið og lýsingin á fslend- ingnum er hin erkitýpíska og goð- sagnakennda mynd af frjálsu, en hjátrúarfullu og svolítið villtu fólki sem ber landið í sér og hefur í sér falinn vísi að snillingi. í samræmi við þetta einkennir það margar persónur sögunnar að þær eru gagnteknar af einni ákveðinni hugmynd eða tilfinningu sem heltekur þær og gerir það að verkum að þær eru nánast ekki mönnum sinnandi. Þetta rómantíska einæði rennur sérstaklega á karlana, þeir eru uppteknir af skáldskap, ýmist sínum eigin eða annarra og ýmis konar framkvæmdum eða framtíðar- áformum um uppbyggingu sveitarinnar, en konurnar eru jarðbundnari og sinna sínum daglegu störfum án þess að láta tilfinningar sínar og drauma þvælast allt of mikið fýrir sér. Þær eru á hinn bóginn stundum það sem þráhyggja karlanna beinist að, þannig er skáldið Starkaður beinlínis sjúkur af ást til Elku, hann getur ekki unnið fyrir ást og vill helst renna saman við náttúruna og breytast í gras þegar hann ræður ekki við tilfinningar sínar. Þessar miklu tilfinningar eru svo að hluta brotnar niður með írónískri fjarlægð sögumanns og annarra persóna, ekki síst 124 malogmenning.is TMM 2000:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.