Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 101
UM ENEASARKVWU kvæmlega. „Steftiuskrána11 setti Kallimakkos skáld (á 3. öld f. Kr.) fram í for- mála ljóðabálks síns „Uppruna“: Fáffóðir menn og litlir vinir sönggyðjunnar kvarta undan því að ég skuli ekki hafa ort samhangandi kvæði, þúsund rasta langt, til að heiðra konunga og hetjur fyrri tíma (...). Lærið að meta kvæði eftir list en ekki lengd. Og leitið ekki til mín eftir hástemmdum skáldskap. Þrumurnar eru í verkahring Seifs, ekki mínum. Sagt hefur verið að fátt hafi haft eins mikil áhr if á latneskan skáldskap á næsta tímabilinu á undan Virgli og þessi orð Kallimakkosar. Ef svo bar við að ein- hver kom ffam á sjónarsviðið með langt söguljóð undir arminum, kannske eitthvert hirðskáldið sem vildi lofsyngja ættfeður vinnuveitandans, gat hann búist við háðulegum viðtökum smekkmanna. Um eitt slíkt verk, „Annála“ Vólusíusar nokkurs, fer nútímaskáldið Catullus hinum ferlegustu orðum og reyndar lítt prenthæfum. Svo er að sjá að einungis eitt söguljóð hafi fengið náð fyrir augum bókmenntamanna, og þó með nokkrum fyrirvara: það var „Sæfararnir á Argo“ eftir Apollóníus ffá Ródos (á 3. öld fyrir Krist), en Apollóníus þessi fór að nokkru leyti sínar eigin leiðir, því inn í söguljóðið felldi hann ástarsögur sem tilheyra naumast veröld Hómers, og varð fyrir áhrifúm af skáldum nýrri tíma. Einnig gátu Rómverjar fyrirgefið skáldinu Enníusi, á næstu öld á eft ir, að hafa ort sína „Annála“, óralangan bálk um alla sögu Rómaborgar, því hann var e.k. „náttúruséní“, sem bætti upp með inn- blæstrinum það sem vantaði á tæknina. Sögulegt hlutverk hans í bókmennt- unum var að hafa aðlagað grísku „sexliðuna" að latneskri tungu, og það vissu Rómverjar vel, en að öðru leyti var hann varla talinn seinni skáldum til fyrir- myndar; í verkum rómverskra skálda eftir það má oft finna einhverjar yfir- lýsingar þar sem þau vísa á bug öllum hugmyndum um að yrkja raunverulegt söguljóð. En ef eitthvert nútímaskáld helleníska tímans vildi yrkja langan kvæðabálk sem væri í takt við tímann, var leiðin yfirleitt sú að tengja saman marga smáþætti, t.d. goðsagnir sem fjölluðu um skyld efni: þannig var um „Uppruna“ Kallimakkosar sjálfs. Þegar Virgill kom fram á sjónarsviðið og tók að yrkja sín fyrstu kvæði, sennilega árið 42 f.Kr., var það því hrein tímaskekkja að ætla að yrkja sögu- ljóð í anda Hómers, og slíka tímaskekkju virtist Virgill síst af öllu líklegur til að gera. Fyrsta verk hans, safn tíu kvæða sem kölluð eru „Hjarðljóð11 (Bucolica), eru að því er virðist fyllilega í anda hellenísku „nútímaskáld- anna“; fer Virgill þar einkum í smiðju til Þeokrits, sem var samtímamaður Kallimakkosar, og tekur hann sér til fyrirmyndar: á yfirborðinu a.m.k. eru kvæðin þættir úr lífi argra og óargra hjarðsveina í landslagi sem er e.k. sam- TMM 2000:4 malogmenning.is 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.