Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 111
UM ENEASARKVIÐU örlögunum og Júnó sem beitir sér gegn þeim. Þau hafa öll hönd í bagga með því sem gerist í mannheimum og virka á ýmsan hátt, jafnvel með því að beita náttúruöflunum fyrir sig. Þessi afskipti guðanna eru kannske sú hlið verks- ins sem er nútímamönnum mest framandi, enda hafa ffæðimenn um þau deilt. Þeir hafa t.d. bent á að ekki sé ljóst í verkinu hvort örlögin séu einfald- lega vilji hins æðsta guðs, eða hvort Júpíter sé einungis fulltrúi einhverra ópersónulegra örlaga, sem sé “markmiðs” sögunnar sjálfrar. Auk þess hafa menn viljað túlka guðina sem e.k. sálræn öfl hið innra með mönnum sjálf- um: það sem guðirnir skipi mönnum sé aldrei annað en þeir myndu sjálfir finna upp á að gera við þær aðstæður sem þeir eru í, og því séu “guðirnir” e.k. táknræn sálfræði eða persónugerðar sveiflur sálarlífsins. En það er sennilega rangt að setja dæmið upp á þennan hátt. Virgill áleit að sagan fylgdi ákveðnum rökum og hefði tilgang, og í verki hans eru guðirnir kraftbirting þeirra afla sem vinna að þessum tilgangi með mismunandi hætti, þannig að það virðist oft harla mótsagnakennt frá sjónarmiði dauð- legra manna. Hin æðstu örlög, sem persónugerast í Júpíter, beita mönnum, og jafnvel óæðri guðum, sem verkfæri til að framkvæma áætlun sem er að verulegu leyti ofvaxin skilningi þeirra. Mismunandi sjónarmið af þessu tagi endurspeglast mjög glögglega í ræðu Júpíters við sendiboðann Merkúríus og síðan í ræðu Merkúríusar við Eneas í fjórðu bók (bls. 91 og 92 í þýðingu Hauks Hannessonar). Júpíter reifar í fáum orðum djúpa og flókna söguspeki og sendir Merkúríus svo af stað með skilaboð, sem er aðeins eitt orð á latínu en verður á íslensku „hann skal sigla!“ Boðin sem Merkúríus flytur síðan Eneasi segja kannske það sem eðlilegt var fýrir hann sjálfan að hugsa á þeirri stundu og því á vissan hátt sálffæði, en þau endurspegla ekki nema að litlu leyti hugsun Júpíters. Menn eru semsé verkfæri örlaganna til að skapa sögu, en vita ekki sjálfir hvaða saga það er sem þeir skapa. Þetta varpar ljósi á annað atriði sem virðist undarlegt. Af hatri við Tróju- menn vinnur gyðjan Júnó jafnan gegn örlögunum, þótt henni sé kunnugt um að þeim verði ekki breytt, og í söguljóðinu gerir hún Eneasi og mönnum hans ófáa skráveifuna. Hann verður sjálfur að heyja harða baráttu gegn henni til að ná því markmiði sem örlögin hafa þó ætlað honum. En þegar lit- ið er á gerðir Júnóar frá æðra sjónarmiði, frá sjónarmiði sögunnar í heild, kemur hins vegar í ljós að þær stuðla allar að því um síðir, þrátt fyrir yfir- lýstan vilja hennar sjálfrar, að ffamkvæma þá víðtæku sögulegu áætlun sem Eneasi sjálfúm er hulin. Júnó dregur taum Púnverja og til að fá Eneas til að setjast að í Karþagó kveikir hún ást með honum og Dídó (sem lesandanum finnst reyndar eðlilegt, eins og málum var komið, að hefði kviknað án nokk- urra afskipta guðanna). En með því sáir hún því hatri milli Rómverja og Púnverja sem leiðir að lokum til þess að Karþagó er lögð í rústir. í lok kvæð- TMM 2000:4 malogmenning.is 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.