Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 147

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 147
RITDÓMAR sem skiptir máli er að vera nógu snöggur tO að komast sem fyrst til brýnni verk- efna - sem eru þegar allt kemur til alls ekki svo afar brýn! Kular af degi er uppfull af hugleiðing- um af þessu tagi, hvort sem þær snúa að þeim fullorðnu eða börnunum sem erfa eiga landið, og í stuttum en ísmeygileg- um athugasemdum búa margræðar spurningar. Er lausn æ flóknari tilveru sú að halda í gamlar hefðir og fara sér hægt jafhvel þótt það kosti ýmsar fórnir, sbr. líf Þórsteinu, eða eigum við að halda áfram eins og aparnir sem halda fýrir augu, eyru og munn, og láta okkur fátt um finnast? Hér er sagt frá eins og Kular af degi sé ádeilusaga í anda hins gamla nýraunsæis en þann merkimiða fær sagan síst af öllu - með allri virðingu fyrir ódulinni og beinni ádeilu. Kristín Marja er hins vegar höfundur sem er þeim hæfileikum gæddur að stinga á ýmsum kýlum sam- félagsins án prédikana. Hún notar hið háskalega og sterka vopn íróníuna á svo snjallan og lúmskan hátt að lesandinn getur vart annað en kafað undir yfirborð textans og meðtekið háskann sem felst í að bregða sér í gervi apans. Þórsteina ger- ir það um langa hríð en aðeins til að vernda eigið sjálf, allt þar til henni mis- líkar svo að hún býður sjálfri sér og öll- um heiminum birginn. 1 þessari knöppu skáldsögu skorar Kristín Marja einamanaleikann, háska samfélagsins, tilfinningaleysi og fjarlægð manns og manns á hólm á smellinn en um leið umhugsunarverðan máta. Hið sama gerir hún einnig í fyrri skáldsögun- um tveimur, Mávahlátri og í Húsi úr húsi. I þeim skáldsögum er líka að finna kvenpersónur sem hafa ekki alveg fundið samastað sinn í tilverunni en standa samt sem áður, í vissum skilningi, uppi sem sigurvegarar í lok sagnanna. Það að vera kona í nútímaþjóðfélagi krefst annars konar fórna en karlarnir færa og tekur meira á vegna aldagamalla hefða. Kvenpersónur Kristínar Marju bera keim af þessari samkvenlegu reynslu og þær taka á sig alls kyns auka- álag sem fýlgir samfélagi við karla en sú samsuða gerir þær aðeins sterkari. Þær bogna en brotna ekki, sigla út úr sögun- um og bera höfuð og herðar yfir alla aðra, særðar en sterkar og fullfærar um að takast á við lífið upp á eigin spýtur. Því fylgir að vísu einmanaleiki, en er maðurinn ekki alltaf einn? Sigríður Albertsdóttir Kvótinn í Álfheimum Árni Bergmann: Sœgreifi deyr. Skáldsaga. Mál og menning 1999.200 bls. Viðfangsefhi Árna Bergmann í síðustu skáldsögu hans, Sægreifi deyr, er í raun- inni hvorttveggja í senn nýstárlegt og gamalkunnugt. Nýstárlegt að því leyti að baksvið atburða sögunnar er tekið beint úr veruleika og umræðu dagsins, nefni- lega sú staða sem kvótakerfið hefur skap- að í sjávarplássum landsins og umræðan um kerfið sem mjög hefur ágerst hin síð- ari misseri. Gamalkunnugt að því leyti að grunnmynstur í persónusköpun og fjölskylduaðstæðum aðalpersónanna eru vel þekktar íslenskar nútíma goðsagnir. í Álfheimum I upphafi sögunnar er sögusviðið ramm- að af með goðsögulegum víddum. Stór bær / lítil borg á Norðurlandi (vestan- verðu) stendur í skjóli mikils hamars sem gengur fram í sjóinn eins og rismikill reður sem skýlir fyrir norðanáttinni þar sem hann gengur f mót klettahring handan flóans, fornum eldgíg sem mjókkar inn að miðju eins og trekt. Hér TMM 2000:4 malogmenning.is 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.