Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 33

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 33
28 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 Áhrif fræðslu á viðhorf kennara til sam- og tvíkynhneigðra Á Íslandi hafa viðhorf kennara til sam- eða tvíkynhneigðar einnig lítið verið könnuð. Hrönn Bessadóttir o.fl. (2003) gerðu viðhorfs- könnun meðal 74 grunnskólakennara á Norðurlandi og 30 sam- og tvíkynhneigðra ungmenna. Rúmur helmingur ungmennanna sem þátt tók telur kennara haldna fordómum gagnvart kynhneigð sinni. Tæpur helmingur sagðist ekki vita neitt um viðhorf kennara en enginn tók þá afstöðu að kennarar væru ekki haldnir fordómum í garð ungmennanna. Það er mest afgerandi í þessum niðurstöðum að lítið ber á jákvæðum viðhorfum á meðal kennara til sam- og tvíkynhneigðra. Þó svo að einungis um 3% kennaranna hafi afgerandi neikvæð viðhorf til samkynhneigðra eru einungis 50% með jákvæð viðhorf og hinir eru hlutlausir. Ef þetta er borið saman við viðhorf til gagnkynhneigðra er 81% með jákvæð viðhorf og enginn lét í ljós neikvæð viðhorf. Mestu fordómarnir eru þó í garð tvíkynhneigðra, en einungis um fjórðungur kennara er jákvæður en 16% eru neikvæðir. Niðurstöðurnar benda til þess að viðhorf íslenskra kennara séu jákvæðari til gagnkynhneigðra en til sam- og tvíkynhneigðra og endurspegli að miklu leyti ríkjandi viðhorf og fordóma í samfélaginu. Staða og líðan sam- og tvíkynhneigðra ungmenna Eins og Sara Dögg Jónsdóttir (2005) bendir á hefur því stundum verið haldið fram að samkynhneigð fyrirfinnist ekki í grunnskólum. Sú fullyrðing á ekki við rök að styðjast. Ungmenni eru oft að byrja að átta sig á kynhneigð sinni í kringum tólf ára aldur (D´Augelli og Hershberger, 1993). Í íslenskri rannsókn kom fram að 35% samkynhneigðra höfðu gert sér grein fyrir kynhneigð sinni fyrir 14 ára aldur (Guðmundur Páll Ásgeirsson, Halldóra B. Bergmann og Toby S. Hermann, 1994a). Þessir hópar unglinga eru berskjaldaðir gagnvart þeim kynhneigðarhroka sem birtist í grunnskólanum. Sem dæmi um hvernig fordómar birtast er það að orð yfir samkynhneigð eru vinsæl skammaryrði (Burn, 2000; Fontaine og Hammond, 1996) og nota unglingar margir hverjir orðið hommi í niðrandi merkingu (Guðmundur Páll Ásgeirsson, 1996). Áhrifa gagnkynhneigðarrembu gætir einnig innan grunnskólanna. Það er t.d. hvergi minnst á samkynhneigð eða tvíkynhneigð í Aðalnámskrá grunnskóla frá 1999. Töluvert af kennsluefni um samkynhneigð hefur verið samið á síðustu árum (t.d. Ásdís Olsen og Karl Ágúst Úlfsson, 2000; Hrafnhildur Gunnarsdóttir og Þorvaldur Kristinsson, 2003; Reynir Þór Sigurðsson og Jóna Björk Sigurjónsdóttir, 1997; Sara Dögg Jónsdóttir, 2003), en það er hins vegar undir hverjum og einum kennara komið hve mikið fjallað er um kynhneigð fólks og því ekki ljóst að hve miklu leyti þetta efni er notað í kennslu. Lítið sem ekkert er um það að aðrar kynhneigðir en gagnkynhneigð birtist sem eðlilegur hluti af mannlífi fólks í kennslubókum. Sam- og tvíkynhneigðir unglingar þurfa líkt og gagnkynhneigðir félagar þeirra, að hafa fyrirmyndir til að samsama sig með. Innan grunnskólans gegna sam- og tvíkynhneigðir kennarar mikilvægu hlutverki sem fyrirmyndir. Skólastjórar hér á landi viðurkenna þörf og mikilvægi þess að ræða um samkynhneigð innan skólakerfisins, en að sama skapi vilja allflestir þeirra að samkynhneigðir kennarar feli kynhneigð sína fyrir nemendum (Sara Dögg Jónsdóttir, 2001). Þetta bendir til þess að nú á tímum sé í lagi að ræða um samkynhneigð í íslensku skólakerfi ef kennarar kjósa að gera svo, en það sé ekki í lagi að vera samkynhneigður. Einangrun vegna skorts á fyrirmyndum, kynhneigðarhroki og gagnkynhneigðarremba leiðir til þess að sam- og tvíkynhneigð ung- menni hafa neikvæðari viðhorf til skólans en félagar þeirra og lenda þau oftar í vandræðum þar (Russell, Seif og Truong, 2001). Staðan er sú að sam- og tvíkynhneigðum ungmennum hættir frekar við ýmsum félagslegum og heilsufarslegum vandamálum, m.a. þunglyndi (Fontaine, 1998), átröskun (Robin, o.fl., 2002), drykkju og eiturlyfjanotkun (Orenstein, 2001; Russell, o.fl., 2002) auk sjálfsvíga (Hershberger, Pilkington og D´Augelli, 1997). Alvarlegasta hlið þessa vanda birtist í því að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.