Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Side 48

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Side 48
43 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 niðurstöður rannsóknarinnar samrýmast kenningum og rannsóknum varðandi hlutdeild menningarauðmagns í náms- og félagsstöðu nemenda. Í rannsóknum á skólakerfum er óhætt að segja að hugtakið menningarauðmagn hafi verið þýðingarmikið. Bourdieu leitaðist við að skýra misgóðan námsárangur með kenningum sínum um menningarlegt, félagslegt og efnahagslegt auðmagn (Bourdieu, 1973, 1986; Bourdieu og Passeron, 1977). Sem dæmi um það vægi sem kenningar Bourdieus hafa haft á menntarannsóknir má nefna að mælikvarðar á ákveðna þætti menningarauðmagns eru orðnir fastir liðir í megindlegum, fjölþjóðlegum rannsóknum á jafnrétti í skólakerfum (European group for research on equity in educational systems, 2005; PISA, 2004). Því verður í upphafi greinar velt upp áleitnum spurningum varðandi skilning á hugtakinu og mælingar á því. Hafa ber í huga að gögn rannsóknarinnar ná til fámenns hóps nemenda í hverfi með nokkuð háu hlutfalli menntaðrar millistéttar. Niðurstöðurnar mótast því af bakgrunni nemenda og menningarumhverfi skólans og því er ekki hægt að alhæfa út frá þeim. Gögnum var aðallega safnað veturinn 2001- 2002, þegar nemendur sátu í 10. bekk, en leiðtogum af hvoru kyni var einnig fylgt eftir með viðtölum eftir að þau hófu nám í framhaldsskóla. Sjónarhornið í þessari umfjöllun um rannsóknina beinast meira að drengjaleiðtoganum. Það mótast aðallega af því að til eru meiri gögn um hann, bæði vegna þess hversu áberandi hann var í bekkjarstarfinu og eins vegna þess að fleiri viðtöl náðust við hann (3 viðtöl við hann en 2 við hana). Eins virtust völd hans og áhrif á drengjahópinn í bekknum áþreifanlegri en áhrif kvenleiðtogans á stelpurnar en það skýrist betur síðar. Kenningar og rannsóknir Menntakerfið krefst þess sama af öllum – að nemendur hafi fengið jafn mikið af því sem menntakerfið gefur þeim ekki (Bourdieu, 1973). Í þessum orðum Bourdieu kemur fram meginskýring hans á því hvernig skólinn styður við og endurskapar það misrétti sem fyrir er í samfélaginu. Í grein sinni The forms of capital sem telja má eina af hans lykilgreinum heldur Bourdieu því fram að öll hæfni geti talist menningarauðmagn svo lengi sem hún samræmist menningarhefðum samfélagsins. Það er hins vegar skilyrði að aðeins fáir í samfélagshópnum hafi þessa hæfni ef þeir eiga að geta hagnast á henni félagslega (Bourdieu, 1986:49).1 Svo að dæmi sé tekið úr íslenskum veruleika þar sem ég kenndi úti á landi, var mikil virðing borin fyrir þeim sem voru góðir í skák, stærðfræði, á tölvur eða gátu spilað vel eftir eyranu á hljóðfæri. Þeir sem höfðu eitthvað slíkt til brunns að bera nutu meiri virðingar innan nemendahópsins. Að vera góður í dönsku var hins vegar ekki talið eftirsóknarvert þrátt fyrir að fáir byggju yfir þeirri færni, þar sem það samræmdist ekki verðmætamati samfélagsins. Bourdieu fjallar um þrjár víddir menningarauðmagns: Í fyrsta lagi er það holdgerving auðmagnsins (The embodied state) sem merkir að sú þekking og leikni sem einstaklingur fær, þjálfar með sér og temur sér frá blautu barnsbeini verður honum svo eiginleg að erfitt er að greina milli meðfæddra eiginleika og áunninna.2 Hún líkamnast og birtist í öllum háttum, tungutaki, hugarfari og væntingum til lífsins og kallast veruháttur (habitus) einstaklingsins (Bourdieu, 1986). Kynferði er að mati Bourdieus einn sterkasti þátturinn í veruhætti einstaklinga (Bourdieu, 2001). Þessi „inntaka“ þarfnast mikils tíma og rýmis og markast af því menningarlega auðmagni Námshegðun leiðtoga í unglingabekk 1 …any given cultural competence (e.g., being able to read in a world of illiterates) derives a scarcity value from its position in the distribution of cultural capital and yields profits of distinction for its owner. 2 Því telur Bourdieu út í hött að skilja að mælingar á greind og menningarauðmagni, eða stjórna fyrir greind þegar skoðuð eru áhrif menningarauðmagns (Lareau og Weininger, 2003) eins og gert er í mörgum rannsóknum (t.d. DiMaggio, 1982; Dumais, 2002).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.