Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Qupperneq 49

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Qupperneq 49
44 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 Námshegðun leiðtoga í unglingabekk sem uppalendur búa yfir. Þetta tengist einnig efnahagslegu auðmagni þeirra og þ.a.l. stéttar- stöðu að því leyti hversu mikinn tíma börn fá (miklar/litlar skyldur á heimili, vinna utan heimilis) bæði til sjálfsnáms og frá uppalendum til að byggja upp menningarauðmagn sitt. Eins er misjafnt hvort uppalendur geta keypt aðra til verksins ef þeir hafa sjálfir takmarkaðan tíma. Í öðru lagi er það hlutbundna víddin (The objectified state) sem byggist á því að skoða menningarneyslu og menningarlegar eignir og þarf ávallt að skoðast í samhengi við veruhátt einstaklinga. Í menntunarrannsóknum hefur bæði menningarneysla nemenda sjálfra verið skoðuð (Kaufman og Gabler, 2004) sem og neysla foreldra þeirra (DiMaggio, 1982). Menningareignir hafa svo verið metnar í fjölda klassískra bóka á heimilinu, orðabóka og málverka svo dæmi séu tekin (PISA, 2004). Í þriðja lagi er það svo stofnanabundna víddin (The institutionalized state) sem vísar til þess að menningarauðmagn er stofnana bundið, svo sem í námsgráðum. Auðvelt er svo að um- breyta stofnanabundnu menningarauðmagni í félagslegt og/eða efnahagslegt auðmagn. Skólar eru því mikilvægar stofnanir í mótun og endursköpun þess sem kalla má ráðandi menningarauðmagn (Bourdieu, 1986). Gagnrýni hefur komið fram á það hvaða skilgreining hefur orðið ráðandi í rannsóknum á menningarauðmagni og mælikvarðarnir sem notaðir hafa verið til að meta það taldir of einhæfir og í sumum tilfellum villandi. Lareau og Weininger (2003) telja að rekja megi ráðandi skilgreiningar og mælikvarða á hugtakið til DiMaggio (1982) sem var einn af fyrstu fræðimönnum á sviði menntunar til að nýta sér kenningar Bourdieus um menningarauðmagn. Til að meta það í Bandaríkjunum studdist hann við mælikvarða sem Bourdieu (1973) þróaði til að lýsa hlutbundnu menningarauðmagni í Frakklandi. Spurningar tengdar lestri á klassískum bók- menntum og ljóðabókum, málverkum og fjölda bókasafns- og leikhúsferða eru dæmi um þessa mælikvarða. Gagnrýnendur telja afar mikilvægt að mjög ítarleg eigindleg greining á því sem kallast getur menningarauðmagn í hverju samfélagi eigi sér stað áður en farið er út í að meta áhrif þess á ýmsa þætti. Þeir nemendur sem skora hæst á þessum mælikvörðum teljast líklegri en aðrir til að samsama sig gildum skólans þar sem skólinn hampar menningu sem byggist á þessum þáttum (Bourdieu og Passeron, 1977). Komið hefur í ljós að mælikvarðarnir virðast henta til að lýsa menningarauðmagni í Frakklandi en ekki endilega í fjölmenningarsamfélagi á borð við það bandaríska (Kingston, 2001) eða ungu samfélagi eins og á Íslandi. Samkvæmt niðurstöðum úr PISA 2000 fyrir Ísland (Almar M. Halldórsson, 2006) er jákvæð fylgni milli efnahags-, menningar- og félagsstöðu foreldra (Economic, Social and Cultural Status) og lesskilnings en hún er veikari en í flestum samanburðarlöndum. Það sama má segja um menntun foreldra, fjölda bóka á heimili og menningarlega virkni nemenda utan skóla. Það sem virtist helst haldast í hendur við lesskilning voru félags- og menningarleg samskipti foreldra við nemendur. Hins vegar er mikil árangursdreifing milli einstakra nemenda á Íslandi, ekkert síður en í öðrum löndum (PISA, 2004), en þessir gömlu mælikvarðar á menningarauðmagn hafa ekki getað skýrt hana að neinu marki. Carter (2003) bendir á að þessir mælikvarðar séu í besta falli lýsandi fyrir þröngan hóp hvítra efristéttarnemenda og hafi lítið skýringargildi fyrir námsárangur eða valdastöðu nemenda sem samsama sig ekki miðevrópskum menningararfi. Þeir sem hafa skilgreint víkjandi eða jaðarsett menningarauðmagn (non-dominant cultural capital) (Carter, 2003; Warikoo, 2005), sem vísar til þess að menningargæði annarra hópa en hvítrar efristéttar geti umbreyst í menningarauðmagn innan samfélags þeirra, telja þessa túlkun of einhæfa og gefa villandi upplýsingar. Aðrir telja að hefðbundnar skilgreiningar séu of karllægar. Nowotny þróaði hugtakið tilfinningaauðmagn (emotional capital) sem Diane Reay (2004) hefur notað til að skilgreina ýmsa verðleika sem frekar virðast tengdir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.