Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Síða 25

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Síða 25
aðbúnaði og viðhorfum í samfélaginu (sbr. lög um fávitahæli, 1936). í rannsókninni kemur fram að upplifun og reynsla barna og ungmenna með þroskahömlun er að mörgu leyti frábrugðin reynslu ófatlaðra jafnaldra þeirra. sem dæmi má nefna stofnana - vist og ófrjósemisaðgerðir á unga aldri og að fæstir nutu hefðbundinnar skólagöngu. Þess vegna má halda því fram að langt fram á 20. öld hafi fólk með þroskahömlun verið svipt þeim tækifærum sem flestum öðrum þjóð - félagsþegnum buðust. Þetta á þó ekki við um þann tíma sem fólkið bjó í heimahögum, en eins og áður segir upplifðu flestir hann sem afar jákvætt tímabil í lífi sínu. í túlkunarfræðilegri nálgun eins og hér hefur verið beitt er ekki reynt að sanna vitnisburð lífssögupersónanna. Ég leitaði fyrst og fremst eftir því að laða fram sjónarhorn og raddir fólksins sem tók þátt í rannsókninni. Tilgangur minn var að fá fram það sem skipti fólkið máli og hafði tilfinningalegt gildi fyrir það. í slíkri nálgun er lögð áhersla á að ætlunin er ekki að sanna sögu manneskjunnar eða alhæfa út frá henni heldur að varpa ljósi á daglegt líf, upplif - anir og innra sjálf manneskjunnar (Denzin, 1989). Ég held því ekki fram að allt sem fólkið hefur sagt mér eða túlkanir mínar og þeirra á persónulegri reynslu sinni og upplifun sé hinn eini rétti sannleikur. annar rannsakandi hefði að öllum líkindum skoðað lífssögurnar frá öðru sjónarhorni og á annan veg en ég hef gert og túlkað þær með öðrum hætti. aftur á móti hef ég notað fjölbreytt gögn til að túlka veruleika fólksins og upplifanir, og skoðað líf þess frá mörgum hliðum. Lífssögur fólksins gefa fágæta sýn inn í heim sem hefur að mestu verið hulinn og geta varpað ljósi á ótalmarga þætti í lífi þess. abstract The voices of people with intellectual dis - abilities: Memories from childhood The voices of people with intellectual disabilities have for the most part been absent in the study of icelandic history. instead, other people have spoken on their behalf and described their lives. The research presented in this paper explores the hidden history of people with intellectual disabilities and provides a space for their voices. The research is based on eight life histories of people with intellectual disabilities born in the first half of the 20th century. Other participants included their siblings and staff members from the disability service system. The aim of the study was to gain knowledge of the everyday lives and experiences of this group of icelanders. in this article the aim is to shed light on memories and experiences from their childhood. in particular, i have examined the ways in which the scientific knowledge and the dominant ideology about people with intel - lectual disabilities have shaped their daily lives and possibilities. The study was framed within the qualitative research tradition and data were collected through interviews, participant observation, focus groups, and document analysis. a research group was also established as a part of the research process. Participants in the group, besides myself, were four of the life historians. The work in the research group was based on the inclusive research approach where the participants with intellectual disabilities are close collaborators and involved in all stages of the research process. The study is placed in the new field of disability studies, which rejects the dominant bio-medical, individualised understanding of disability. instead, disability studies advocate for social approaches in exploring disability. The findings of the study indicate that the difficulties encountered by the participants were primarily created by the negative and stereo typical understanding of intellectual disability rooted in eugenic arguments and the medical view of disability. These approaches to dis ability created the basis on which the partici pants were treated by the larger society and the majority of them were removed from their families, often at a young age, institutionalised and segregated from other community memb ers. The further influence of these attitudes resulted in the sterilisation of most of the women – the youngest was 14 years old when she had to undergo sterilisation, and very limited or no formal education. in spite of this these life historians have good memories from their childhood which are connected to life with their families and friends. Their childhood memo - 25Raddir fólks með þroskahömlun Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.