Gerðir kirkjuþings - 2004, Blaðsíða 100

Gerðir kirkjuþings - 2004, Blaðsíða 100
Sambandslagasáttmálanum 1918, en þar er talað um „borðfé konungs.“ Það þótti ekki við hæfi að tala um laun konungs. Beneficium er staður sem kirkjan á, eða sá dýrlingur sem kirkjan er helguð, og presturinn þiggur að léni. Núverandi fyrirkomulag, þar sem prestur er ábúandi á prestssetri og nýtur arðs af hlunnindum þess og gæðum, eru leifar af þessu gamla kerfi. Þó aðeins að hluta til. Lénsfyrirkomulagið hafði í for með sér að það var eins konar hjónaband milli prestsins og viðkomandi kirkju, og prestssetursjarðimar og hlunnindi þeirra stóðu undir rekstri embættisins og kirkjunnar líka. Þetta var hið algilda launakerfi í samræmi við hagfræði og samfélagsskipan. Fyrir meir en einni öld þá fer þetta kerfi að trosna og leysast upp. Þá sögu þekkja nú allir hér. Sett eru lög um afhending kirkna til safnaða, tíundir eru aflagðar og kirkjumar eru settar á framfæri sóknargjalda, bygging sóknarkirknanna, rekstur og viðhald varð á ábyrgð sóknanna en ekki prestsins eða lénsmannsins, og þar með breyttist rekstur sóknanna í grundvallaratriðum. Eins breyttust og launakjör presta. Prestar fóm smá saman á föst laun, sem tryggðu afkomu embættanna, um leið voru embættin ekki lengur einungis háð því hvað jörðin gaf af sér og þessa sögu þekkjum við líka. Lénssambandið var í raun leyst upp, hið opinbera tók af prestunum þann kaleik að þurfa að innheimta leigur og gjöld til eigin launa og framfærslu. Fyrst átti að láta arð lénanna og tekjur ganga til prestslaunasjóðs, en það fór allt forgörðum svo prestar vom settir á laun eins og aðrir opinberir starfsmenn, var það að því mig minnir um 1920. Nú hefur verið samið við ríkið um að laun presta séu arður af því eignasafni sem kirkjan lét af hendi til ríkisins, sem ríkið hefur selt eða leigt eða forvaltað eins og því sýnist. Prestssetrin og þær eignir sem þeim fylgdu héldu þá áfram að vera meginþáttur í kjörum og embætti sóknarpresta í sveitum, þar sem gert var ráð fyrir því að prestar stunduðu búskap og hefðu tekjur af því sem jörðin og afgjöld gáfu af sér. Grunnlaun presta vom almennt lág af þessum sökum. Það munum við reyndar mörg hver. Það er ekki Iangt síðan við fengum þau skilaboð frá okkar viðsemjendum, ríkinu, í sambandi við laun og kjör. Ríkinu var alveg sama hvemig við færum að því að drýgja tekjur okkar, við værum frjálsir að því. Gengið var út frá því að grunnlaun prestanna væru lág, vegna þess að möguleikar þeirra til að drýgja tekjur sínar með öðrum störfum, hlunnindum og aukaverkatekjum væru miklir. Nú heyrir til undantekninga að prestar geti sinnt búskap á prestssetrum eða haft arð af því svo nokkru nemi. Kjaranefnd úrskurðar prestum laun og rekstur prestssetranna kominn samkvæmt lögum á hendur Prestssetrasjóðs. Prestur greiðir afgjald sem reiknað er út ffá fasteignamati. Þegar að sóknarkirkjur voru afhentar söfnuðum til eigna og umsjár, en prestssetrið lagt til prestsembættinu, varð skilið á milli. Lénssambandið var leyst upp, við getum ekki horft framhjá því að grundvallarbreyting er á orðin. Nú báru prestar engar skyldur lengur sem lutu að rekstri og viðhaldi heimakirkjunnar, og afar takmarkaðar skyldur varðandi viðhald og uppbyggingu prestssetursins. Þó héldu prestar áfram að njóta hlunninda, tekna jarðarinnar. Eg er ekki einn um það að þykja það skjóta nokkuð skökku við að eftir að prestar losnuðu við Qárhagsábyrgð á kirkjunni, sem í raun rétti er eigandi jarðarinnar, skuli þeir áfram njóta hlunnindatekna sem beinnar launauppbótar og þannig njóta hins besta úr báðum kerfum. Prestur fær arðinn en ber Iitlar skyldur í raun gagnvart stað og kirkju, hér ætti að mínu mati að skoða vandlega hvort ekki ætti að gera breytingu á. Eg vil hér vísa í álit Kirkjueignanefndar 1984. Ég fagna því að það skuli vera nú aðgengilegt á vefnum þetta er merkilegt álit sem markar með skýrum hætti grundvöllinn sem ^árhagur okkar kirkju stendur á og það er mikilvægt að halda því til haga. Eindregið álit kirkjueignanefndar var að prestssetrin væru „almenn kirkjueign eins og nú er kotnið málum” segir á blaðsíðu 115 í þessu merka plaggi. 98
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110

x

Gerðir kirkjuþings

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.