Gerðir kirkjuþings - 2004, Qupperneq 100

Gerðir kirkjuþings - 2004, Qupperneq 100
Sambandslagasáttmálanum 1918, en þar er talað um „borðfé konungs.“ Það þótti ekki við hæfi að tala um laun konungs. Beneficium er staður sem kirkjan á, eða sá dýrlingur sem kirkjan er helguð, og presturinn þiggur að léni. Núverandi fyrirkomulag, þar sem prestur er ábúandi á prestssetri og nýtur arðs af hlunnindum þess og gæðum, eru leifar af þessu gamla kerfi. Þó aðeins að hluta til. Lénsfyrirkomulagið hafði í for með sér að það var eins konar hjónaband milli prestsins og viðkomandi kirkju, og prestssetursjarðimar og hlunnindi þeirra stóðu undir rekstri embættisins og kirkjunnar líka. Þetta var hið algilda launakerfi í samræmi við hagfræði og samfélagsskipan. Fyrir meir en einni öld þá fer þetta kerfi að trosna og leysast upp. Þá sögu þekkja nú allir hér. Sett eru lög um afhending kirkna til safnaða, tíundir eru aflagðar og kirkjumar eru settar á framfæri sóknargjalda, bygging sóknarkirknanna, rekstur og viðhald varð á ábyrgð sóknanna en ekki prestsins eða lénsmannsins, og þar með breyttist rekstur sóknanna í grundvallaratriðum. Eins breyttust og launakjör presta. Prestar fóm smá saman á föst laun, sem tryggðu afkomu embættanna, um leið voru embættin ekki lengur einungis háð því hvað jörðin gaf af sér og þessa sögu þekkjum við líka. Lénssambandið var í raun leyst upp, hið opinbera tók af prestunum þann kaleik að þurfa að innheimta leigur og gjöld til eigin launa og framfærslu. Fyrst átti að láta arð lénanna og tekjur ganga til prestslaunasjóðs, en það fór allt forgörðum svo prestar vom settir á laun eins og aðrir opinberir starfsmenn, var það að því mig minnir um 1920. Nú hefur verið samið við ríkið um að laun presta séu arður af því eignasafni sem kirkjan lét af hendi til ríkisins, sem ríkið hefur selt eða leigt eða forvaltað eins og því sýnist. Prestssetrin og þær eignir sem þeim fylgdu héldu þá áfram að vera meginþáttur í kjörum og embætti sóknarpresta í sveitum, þar sem gert var ráð fyrir því að prestar stunduðu búskap og hefðu tekjur af því sem jörðin og afgjöld gáfu af sér. Grunnlaun presta vom almennt lág af þessum sökum. Það munum við reyndar mörg hver. Það er ekki Iangt síðan við fengum þau skilaboð frá okkar viðsemjendum, ríkinu, í sambandi við laun og kjör. Ríkinu var alveg sama hvemig við færum að því að drýgja tekjur okkar, við værum frjálsir að því. Gengið var út frá því að grunnlaun prestanna væru lág, vegna þess að möguleikar þeirra til að drýgja tekjur sínar með öðrum störfum, hlunnindum og aukaverkatekjum væru miklir. Nú heyrir til undantekninga að prestar geti sinnt búskap á prestssetrum eða haft arð af því svo nokkru nemi. Kjaranefnd úrskurðar prestum laun og rekstur prestssetranna kominn samkvæmt lögum á hendur Prestssetrasjóðs. Prestur greiðir afgjald sem reiknað er út ffá fasteignamati. Þegar að sóknarkirkjur voru afhentar söfnuðum til eigna og umsjár, en prestssetrið lagt til prestsembættinu, varð skilið á milli. Lénssambandið var leyst upp, við getum ekki horft framhjá því að grundvallarbreyting er á orðin. Nú báru prestar engar skyldur lengur sem lutu að rekstri og viðhaldi heimakirkjunnar, og afar takmarkaðar skyldur varðandi viðhald og uppbyggingu prestssetursins. Þó héldu prestar áfram að njóta hlunninda, tekna jarðarinnar. Eg er ekki einn um það að þykja það skjóta nokkuð skökku við að eftir að prestar losnuðu við Qárhagsábyrgð á kirkjunni, sem í raun rétti er eigandi jarðarinnar, skuli þeir áfram njóta hlunnindatekna sem beinnar launauppbótar og þannig njóta hins besta úr báðum kerfum. Prestur fær arðinn en ber Iitlar skyldur í raun gagnvart stað og kirkju, hér ætti að mínu mati að skoða vandlega hvort ekki ætti að gera breytingu á. Eg vil hér vísa í álit Kirkjueignanefndar 1984. Ég fagna því að það skuli vera nú aðgengilegt á vefnum þetta er merkilegt álit sem markar með skýrum hætti grundvöllinn sem ^árhagur okkar kirkju stendur á og það er mikilvægt að halda því til haga. Eindregið álit kirkjueignanefndar var að prestssetrin væru „almenn kirkjueign eins og nú er kotnið málum” segir á blaðsíðu 115 í þessu merka plaggi. 98
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Gerðir kirkjuþings

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.