Gerðir kirkjuþings - 2004, Síða 100

Gerðir kirkjuþings - 2004, Síða 100
Sambandslagasáttmálanum 1918, en þar er talað um „borðfé konungs.“ Það þótti ekki við hæfi að tala um laun konungs. Beneficium er staður sem kirkjan á, eða sá dýrlingur sem kirkjan er helguð, og presturinn þiggur að léni. Núverandi fyrirkomulag, þar sem prestur er ábúandi á prestssetri og nýtur arðs af hlunnindum þess og gæðum, eru leifar af þessu gamla kerfi. Þó aðeins að hluta til. Lénsfyrirkomulagið hafði í for með sér að það var eins konar hjónaband milli prestsins og viðkomandi kirkju, og prestssetursjarðimar og hlunnindi þeirra stóðu undir rekstri embættisins og kirkjunnar líka. Þetta var hið algilda launakerfi í samræmi við hagfræði og samfélagsskipan. Fyrir meir en einni öld þá fer þetta kerfi að trosna og leysast upp. Þá sögu þekkja nú allir hér. Sett eru lög um afhending kirkna til safnaða, tíundir eru aflagðar og kirkjumar eru settar á framfæri sóknargjalda, bygging sóknarkirknanna, rekstur og viðhald varð á ábyrgð sóknanna en ekki prestsins eða lénsmannsins, og þar með breyttist rekstur sóknanna í grundvallaratriðum. Eins breyttust og launakjör presta. Prestar fóm smá saman á föst laun, sem tryggðu afkomu embættanna, um leið voru embættin ekki lengur einungis háð því hvað jörðin gaf af sér og þessa sögu þekkjum við líka. Lénssambandið var í raun leyst upp, hið opinbera tók af prestunum þann kaleik að þurfa að innheimta leigur og gjöld til eigin launa og framfærslu. Fyrst átti að láta arð lénanna og tekjur ganga til prestslaunasjóðs, en það fór allt forgörðum svo prestar vom settir á laun eins og aðrir opinberir starfsmenn, var það að því mig minnir um 1920. Nú hefur verið samið við ríkið um að laun presta séu arður af því eignasafni sem kirkjan lét af hendi til ríkisins, sem ríkið hefur selt eða leigt eða forvaltað eins og því sýnist. Prestssetrin og þær eignir sem þeim fylgdu héldu þá áfram að vera meginþáttur í kjörum og embætti sóknarpresta í sveitum, þar sem gert var ráð fyrir því að prestar stunduðu búskap og hefðu tekjur af því sem jörðin og afgjöld gáfu af sér. Grunnlaun presta vom almennt lág af þessum sökum. Það munum við reyndar mörg hver. Það er ekki Iangt síðan við fengum þau skilaboð frá okkar viðsemjendum, ríkinu, í sambandi við laun og kjör. Ríkinu var alveg sama hvemig við færum að því að drýgja tekjur okkar, við værum frjálsir að því. Gengið var út frá því að grunnlaun prestanna væru lág, vegna þess að möguleikar þeirra til að drýgja tekjur sínar með öðrum störfum, hlunnindum og aukaverkatekjum væru miklir. Nú heyrir til undantekninga að prestar geti sinnt búskap á prestssetrum eða haft arð af því svo nokkru nemi. Kjaranefnd úrskurðar prestum laun og rekstur prestssetranna kominn samkvæmt lögum á hendur Prestssetrasjóðs. Prestur greiðir afgjald sem reiknað er út ffá fasteignamati. Þegar að sóknarkirkjur voru afhentar söfnuðum til eigna og umsjár, en prestssetrið lagt til prestsembættinu, varð skilið á milli. Lénssambandið var leyst upp, við getum ekki horft framhjá því að grundvallarbreyting er á orðin. Nú báru prestar engar skyldur lengur sem lutu að rekstri og viðhaldi heimakirkjunnar, og afar takmarkaðar skyldur varðandi viðhald og uppbyggingu prestssetursins. Þó héldu prestar áfram að njóta hlunninda, tekna jarðarinnar. Eg er ekki einn um það að þykja það skjóta nokkuð skökku við að eftir að prestar losnuðu við Qárhagsábyrgð á kirkjunni, sem í raun rétti er eigandi jarðarinnar, skuli þeir áfram njóta hlunnindatekna sem beinnar launauppbótar og þannig njóta hins besta úr báðum kerfum. Prestur fær arðinn en ber Iitlar skyldur í raun gagnvart stað og kirkju, hér ætti að mínu mati að skoða vandlega hvort ekki ætti að gera breytingu á. Eg vil hér vísa í álit Kirkjueignanefndar 1984. Ég fagna því að það skuli vera nú aðgengilegt á vefnum þetta er merkilegt álit sem markar með skýrum hætti grundvöllinn sem ^árhagur okkar kirkju stendur á og það er mikilvægt að halda því til haga. Eindregið álit kirkjueignanefndar var að prestssetrin væru „almenn kirkjueign eins og nú er kotnið málum” segir á blaðsíðu 115 í þessu merka plaggi. 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Gerðir kirkjuþings

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.