Gerðir kirkjuþings - 2004, Side 100

Gerðir kirkjuþings - 2004, Side 100
Sambandslagasáttmálanum 1918, en þar er talað um „borðfé konungs.“ Það þótti ekki við hæfi að tala um laun konungs. Beneficium er staður sem kirkjan á, eða sá dýrlingur sem kirkjan er helguð, og presturinn þiggur að léni. Núverandi fyrirkomulag, þar sem prestur er ábúandi á prestssetri og nýtur arðs af hlunnindum þess og gæðum, eru leifar af þessu gamla kerfi. Þó aðeins að hluta til. Lénsfyrirkomulagið hafði í for með sér að það var eins konar hjónaband milli prestsins og viðkomandi kirkju, og prestssetursjarðimar og hlunnindi þeirra stóðu undir rekstri embættisins og kirkjunnar líka. Þetta var hið algilda launakerfi í samræmi við hagfræði og samfélagsskipan. Fyrir meir en einni öld þá fer þetta kerfi að trosna og leysast upp. Þá sögu þekkja nú allir hér. Sett eru lög um afhending kirkna til safnaða, tíundir eru aflagðar og kirkjumar eru settar á framfæri sóknargjalda, bygging sóknarkirknanna, rekstur og viðhald varð á ábyrgð sóknanna en ekki prestsins eða lénsmannsins, og þar með breyttist rekstur sóknanna í grundvallaratriðum. Eins breyttust og launakjör presta. Prestar fóm smá saman á föst laun, sem tryggðu afkomu embættanna, um leið voru embættin ekki lengur einungis háð því hvað jörðin gaf af sér og þessa sögu þekkjum við líka. Lénssambandið var í raun leyst upp, hið opinbera tók af prestunum þann kaleik að þurfa að innheimta leigur og gjöld til eigin launa og framfærslu. Fyrst átti að láta arð lénanna og tekjur ganga til prestslaunasjóðs, en það fór allt forgörðum svo prestar vom settir á laun eins og aðrir opinberir starfsmenn, var það að því mig minnir um 1920. Nú hefur verið samið við ríkið um að laun presta séu arður af því eignasafni sem kirkjan lét af hendi til ríkisins, sem ríkið hefur selt eða leigt eða forvaltað eins og því sýnist. Prestssetrin og þær eignir sem þeim fylgdu héldu þá áfram að vera meginþáttur í kjörum og embætti sóknarpresta í sveitum, þar sem gert var ráð fyrir því að prestar stunduðu búskap og hefðu tekjur af því sem jörðin og afgjöld gáfu af sér. Grunnlaun presta vom almennt lág af þessum sökum. Það munum við reyndar mörg hver. Það er ekki Iangt síðan við fengum þau skilaboð frá okkar viðsemjendum, ríkinu, í sambandi við laun og kjör. Ríkinu var alveg sama hvemig við færum að því að drýgja tekjur okkar, við værum frjálsir að því. Gengið var út frá því að grunnlaun prestanna væru lág, vegna þess að möguleikar þeirra til að drýgja tekjur sínar með öðrum störfum, hlunnindum og aukaverkatekjum væru miklir. Nú heyrir til undantekninga að prestar geti sinnt búskap á prestssetrum eða haft arð af því svo nokkru nemi. Kjaranefnd úrskurðar prestum laun og rekstur prestssetranna kominn samkvæmt lögum á hendur Prestssetrasjóðs. Prestur greiðir afgjald sem reiknað er út ffá fasteignamati. Þegar að sóknarkirkjur voru afhentar söfnuðum til eigna og umsjár, en prestssetrið lagt til prestsembættinu, varð skilið á milli. Lénssambandið var leyst upp, við getum ekki horft framhjá því að grundvallarbreyting er á orðin. Nú báru prestar engar skyldur lengur sem lutu að rekstri og viðhaldi heimakirkjunnar, og afar takmarkaðar skyldur varðandi viðhald og uppbyggingu prestssetursins. Þó héldu prestar áfram að njóta hlunninda, tekna jarðarinnar. Eg er ekki einn um það að þykja það skjóta nokkuð skökku við að eftir að prestar losnuðu við Qárhagsábyrgð á kirkjunni, sem í raun rétti er eigandi jarðarinnar, skuli þeir áfram njóta hlunnindatekna sem beinnar launauppbótar og þannig njóta hins besta úr báðum kerfum. Prestur fær arðinn en ber Iitlar skyldur í raun gagnvart stað og kirkju, hér ætti að mínu mati að skoða vandlega hvort ekki ætti að gera breytingu á. Eg vil hér vísa í álit Kirkjueignanefndar 1984. Ég fagna því að það skuli vera nú aðgengilegt á vefnum þetta er merkilegt álit sem markar með skýrum hætti grundvöllinn sem ^árhagur okkar kirkju stendur á og það er mikilvægt að halda því til haga. Eindregið álit kirkjueignanefndar var að prestssetrin væru „almenn kirkjueign eins og nú er kotnið málum” segir á blaðsíðu 115 í þessu merka plaggi. 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Gerðir kirkjuþings

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.