Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1980, Side 205

Skírnir - 01.01.1980, Side 205
SKÍRNIR RITDÓMAR 203 Hér er í fyrsta lagi gengið út frá því sem vísu að stílfært verk geti ekki verið raunsætt, þ.e.a.s. stílfærsla og raunsæi eru sett upp sem andstæður, og síðan er að því spurt hvort lýsing Uglu í þessu óraunsæja verki sé raun- sæ. Niðurstaðan virðist svo vera sú (með tilvísun til femínískra bókmennta- fræðinga) að lýsing Uglu geti ekki verið „raunsönn", heldur hljóti hún að vera stöðluð. A næstu blaðsíðu er síðan fyrirvaralaust sagt frá því að Ugla sé „persóna en aðrir kvenmyndir Atómstöðvarinnar staðlaðar" (75). Fyrir mér er þetta algerlega óskiljanlegt. A sama hátt kemur hugtakið hugmyndafrœði fyrir í ýmsum og jafnvel andstæðum merkingum. Samkvæmt orðum Gerðar í inngangi beinist könn- unin m.a. að því að rannsaka þá hugmyndafræði sem býr að baki kvenlýs- ingum skáldsagna (15). Hér virðist orðið hugmyndafræði nánast merkja þau þjóðfélagslegu viðhorf til kvenna sem lesa má úr bókmenntaverkum og eru höfundum þeirra oft ómeðvituð. Þegar komið er að sjálfri bókmenntagrein- ingunni verður hins vegar allt óljósara. Þar rokkar hugtakið á milli þess að merkja hugmyndafræði persóna, böfunda, verks eða þjóðfélags, og ekki svo sjaldan á það við allt þetta í einu. I lokakafla ritgerðarinnar er síðan komist að þeirri niðurstöðu, sem jafnframt eru eins konar ályktunarorð rannsóknarinnar í heild, að íslenskir rithöfundar séu „nær því að vera nátt- úrubörn en hugmyndafræðingar" (198). í þessu sambandi tekur Gerður undir orð Sveins Skorra Höskuldssonar um að tiltölulega lítið sé um hreina hugmyndafræði í íslenskum bókmennttim. Ef við tengjum þessi orð mark- miðinu í upphafi hlýtur niðurstaða rannsóknarinnar að teljast sú, að sú hugmyndafræði sem kanna átti hafi ekki verið fyrir hendi. Þetta getur þó varla verið ætlun höfundar, sem hefur hér heldur betur ruglað saman tveim- ur óskyldum hugtökum, þ.e. annars vegar hugmyndafræði i merkingunni þjóðfélagsleg viðhorf, meðvituð eða ómeðvituð, og hins vegar hugmynda- fræði í merkingunni stefnur og straumar í stjórnmálum, heimspeki, trú- málum o.s.frv. Gerður bendir réttilega á að gleðikonur séu nokkuð algengar í þeim sög- um sem hún fjallar um. Gerir hún mikið úr því að þessa kvengerð hljóti höfundar að sækja til erlendra bókmennta, því að hér á landi hafi aldrei verið vændi. Eina heimild hennar fyrir þessari staðhæfingu er persónulegt bréf frá Önnu Sigurðardóttur þar sem hún heldur þessu fram. Um styrj- aldarárin og ástandið vitnar Anna til ótilgreindra lögregluyfirheyrslna, þar sem það á að hafa komið fram að stúlkur hefðu ekki tekið við peningum af setuliðsmönnum, þær hefðu ekki haft „hugmynd urn að svona nokkuð gæti verið tekjulind" (183). Til þessa eina bréfs vitnar Gerður eins og algilds sannleika í málinu, og henni virðist ekki hafa dottið í hug að athuga heimildirnar sjálf. Hún hefði raunar ekki þurft að gera annað en blaða í Öldinni okkar til að sjá að í orðum Önnu Sigurðardóttur gætir mikils mis- skilnings. Við árið 1941 er þar birtur útdráttur úr skýrslu rannsóknarlög- reglunnar um yfirheyrslu yfir 15 ára stúlku, og þar segir m.a.: Þegar mætta hafði verið með hermanninum, kom Y inn til hennar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.