Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 80
bókar á íslensku varð tilefni þessarar greinar sem er á fræðasviði áhrifasögu Gamla testamentisins.5 I greininni er ætlunin að veita nokkra innsýn í ótrúlegt lífshlaup Elie Wiesels og ræða jafnframt athyglisverða trúarlega drætti í nokkrum hinna fjölmörgu bóka hans. Aðalspurningin verður sú hver sé hlutur Biblíunnar (hinna hebresku ritninga) í bókum Wiesels eða nánar til tekið: Til hvaða rita Biblíunnar sækir hann einkum og hvernig notar hann þau? Það segir sig sjálft að ekki verður unnt að taka allar bækur Wiesels til umfjöllunar. Þess í stað verður kastljósinu einkum beint að hann elstu og kunnustu bók, Nótt, og vitnað til ýmissa annarra bóka til samanburðar, ekki síst minningabóka hans, svo og hins athyglisverða rits hans The Trial ofGod,6 sem er í formi leikrits og fjallar um réttarhöld yfir Guði. Æviágrip Elie Wiesel fæddist í litlu þorpi Sighet í Karpatafjöllum í Rúmeníu árið 1928, en þorpið hefur ýmist tilheyrt Ungverjalandi eða Rúmeníu. Þorpið var dæmi- gert „Shetl“7 eins og gyðingaþorpin í Austur-Evrópu voru kölluð á jiddísku. Þangað höfðu fyrstu Gyðingarnir komið sem flóttamenn um kringum 1640 og þar bjuggu um sextán þúsund Gyðingar fyrir síðari heimsstyrjöld. Shlomo, faðir Elie, rak verslun í bænum og lét málefni Gyðinga mjög til sín taka, var sannkölluð hjálparhella hinna nauðstöddu. Sara, móðir Elie, var dóttir Dodye Feigs, þekkts rabbía af grein Hasídím-Gyðinga.8 Wiesel hefur sagt að faðir hans hafi staðið fyrir skynsemina en móðir hans fyrir trúna í uppeldi hans. Elie átti tvær eldri systur, Hildu og Beu, auk litlu systurinnar Sippóru. Tvær eldri systurnar lifðu af helförina og hittu bróður sinn á frönsku munaðarleysingjahæli eftir stríðið. Hér er ekki rými til að rekja lífshlaup Elie Wiesels í smáatriðum, en svo fór að Sighet, sem þá var komin undir stjórn ungverskra yfirvalda, hlaut sama hlutskipti og flest gyðingaþorp í Austur-Evrópu. Ibúarnir voru fluttir til Auschwitz um miðjan maí 1944. Elie komst í gegnum „valið“ við komuna til búðanna ásamt föður sínum, þar sem þeim var bent á það af 5 Haraldur Hreinsson hefur nýverið skrifað snjalla grein um áhrifasöguna. Sjá Haraldur Hreinsson 2012: Orðræða um áhrifasögu, s. 181-204. 6 Wiesel, Elie 1995, Trial of God. 7 í kvikmyndinni kunnu Fiðlarinn á þakinu, Fiddler on the Roof fáum við góða innsýn í heim “Shetl”-þorpanna. 8 Um Hasídím-Gyðinga má lesa í grein minni “Hinn útvaldi: Gyðingleg kvikmynd skoðuð af sjónarhóli 1. sálms Saltarans.” Sjá Gunnlaugur A. Jónsson 2001, s. 217-228. 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.