Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 80
bókar á íslensku varð tilefni þessarar greinar sem er á fræðasviði áhrifasögu Gamla testamentisins.5 I greininni er ætlunin að veita nokkra innsýn í ótrúlegt lífshlaup Elie Wiesels og ræða jafnframt athyglisverða trúarlega drætti í nokkrum hinna fjölmörgu bóka hans. Aðalspurningin verður sú hver sé hlutur Biblíunnar (hinna hebresku ritninga) í bókum Wiesels eða nánar til tekið: Til hvaða rita Biblíunnar sækir hann einkum og hvernig notar hann þau? Það segir sig sjálft að ekki verður unnt að taka allar bækur Wiesels til umfjöllunar. Þess í stað verður kastljósinu einkum beint að hann elstu og kunnustu bók, Nótt, og vitnað til ýmissa annarra bóka til samanburðar, ekki síst minningabóka hans, svo og hins athyglisverða rits hans The Trial ofGod,6 sem er í formi leikrits og fjallar um réttarhöld yfir Guði. Æviágrip Elie Wiesel fæddist í litlu þorpi Sighet í Karpatafjöllum í Rúmeníu árið 1928, en þorpið hefur ýmist tilheyrt Ungverjalandi eða Rúmeníu. Þorpið var dæmi- gert „Shetl“7 eins og gyðingaþorpin í Austur-Evrópu voru kölluð á jiddísku. Þangað höfðu fyrstu Gyðingarnir komið sem flóttamenn um kringum 1640 og þar bjuggu um sextán þúsund Gyðingar fyrir síðari heimsstyrjöld. Shlomo, faðir Elie, rak verslun í bænum og lét málefni Gyðinga mjög til sín taka, var sannkölluð hjálparhella hinna nauðstöddu. Sara, móðir Elie, var dóttir Dodye Feigs, þekkts rabbía af grein Hasídím-Gyðinga.8 Wiesel hefur sagt að faðir hans hafi staðið fyrir skynsemina en móðir hans fyrir trúna í uppeldi hans. Elie átti tvær eldri systur, Hildu og Beu, auk litlu systurinnar Sippóru. Tvær eldri systurnar lifðu af helförina og hittu bróður sinn á frönsku munaðarleysingjahæli eftir stríðið. Hér er ekki rými til að rekja lífshlaup Elie Wiesels í smáatriðum, en svo fór að Sighet, sem þá var komin undir stjórn ungverskra yfirvalda, hlaut sama hlutskipti og flest gyðingaþorp í Austur-Evrópu. Ibúarnir voru fluttir til Auschwitz um miðjan maí 1944. Elie komst í gegnum „valið“ við komuna til búðanna ásamt föður sínum, þar sem þeim var bent á það af 5 Haraldur Hreinsson hefur nýverið skrifað snjalla grein um áhrifasöguna. Sjá Haraldur Hreinsson 2012: Orðræða um áhrifasögu, s. 181-204. 6 Wiesel, Elie 1995, Trial of God. 7 í kvikmyndinni kunnu Fiðlarinn á þakinu, Fiddler on the Roof fáum við góða innsýn í heim “Shetl”-þorpanna. 8 Um Hasídím-Gyðinga má lesa í grein minni “Hinn útvaldi: Gyðingleg kvikmynd skoðuð af sjónarhóli 1. sálms Saltarans.” Sjá Gunnlaugur A. Jónsson 2001, s. 217-228. 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.