Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 105

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 105
benti á að ekkert hefði þó miðað í þá átt í þau þrjú ár sem liðin væru frá Þingvallastefnunni líklega vegna þess að landsstjórnin liti svo á að slíkt frelsi samræmdist ekki öðru skipulagi þjóðkirkjunnar. Hann taldi prestsembættið þó „nokkuð sérstaklegt og ólíkt öðrum embættum11.32 Um það vandamál sem mörgum virtist æviráðning presta vera sagði Kjartan: Ef nú svo er ástatt í einhverjum söfnuði, að hann fellir sig eltki við prest sinn, hvort sem það er af því, að söfnuðurinn hefir aðrar trúarskoðanir eða af því að presturinn er gallagripur, andlaus og ónýtur, hvor á þá að víkja, presturinn eða söfnuðurinn? Löggjöfin segir: söfnuðurinn. Söfnuðurinn verður að víkja, víkja burt úr þjóðkirkjunni, ef hann vill fá sér annan prest. En presturinn skal sitja kyrr, jafnvel þó að engir, eða sárfáir, vilji nota hann. Af því að hann var einu sinni kosinn, þá skal hann vera fullgóður, meðan hann hefir heyrn og mál og getur komið á hestbak.33 [Leturbr. Nýtt kirkjubl.] Kvartanir í þessa veru taldi Kjartan að bæri að taka alvarlega og áleit marga presta kannast við vandann þótt þeir væru rammir þjóðkirkjumenn og sæju ekki leið til breytinga.34 Þá vék Kjartan að áhyggjuefni margra er Friðrik J. Bergmann ræddi einnig á prestastefnu árið áður er hann varaði við aðskilnaði, það er að kirkjustarf legðist af á stórum svæðum þar sem menn yrðu fegnir að losna við kirkjuna og teldu sig engu lakar setta án hennar. Þetta kvað Kjartan „ákveðnustu gjaldþrotayfirlýsingu“ sem hann hefði heyrt fyrir hönd þjóð- kirkjunnar. Væri þetta raunin taldi hann óskiljanlegt með hvaða rökum menn gætu hugsað sér að viðhalda sambandi ríkis og kirkju.35 Ástandið gæti þá ekki versnað þó aðskilnaður yrði:36 Og þó að ómentaðir, þröngsýnir og ofstækisfúllir trúboðar — sem sumir hræðast svo mjög - söfnuðust þangað til að sá einhverju í það flag, þá held 32 Kjartan Helgason 1912: 181. Sjá Skilnaður ríkis og kirkju 1912: 105. Uppsagnarréttur safnaða kom oftar til umræðu á prestastefnum. Prestastefnan í Reykjavík 1914: 162. 33 Kjartan Helgason 1912: 182-183. Á prestastefnu 1909 hafði Gísli Skúlason (1877-1942) (1909: 257) á Breiðabólsstað vísað í ummæli þess efnis að „fríkirkjuhreyfingin... væri ... neyðaróp safnaðanna yfir ónýtum og ómögulegum prestum“ og leit svo á að hún væri þá líka áfellisdómur yfir menntun þeirra. Sjá og Skilnaður ríkis og kirkju 1912: 104-105. Á víð og dreif 1912: 258. Þar er fjallað um mikilvægi þess að skapa almenningsálit fyrir því „hvað prestar eiga að vera söfnuðum sínum“. Sjá Á víð og dreif 1913: 195-196. 34 Kjartan Helgason 1912: 183. 35 Kjartan Helgason 1912: 183. Sjá Á víð og dreif 1913: 194-195. 36 Kjartan Helgason 1912: 183-184. 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.