Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 119
evangelísk-lútherskir fríkirkjusöfnuðir ekki geta gert tilkall til hinna fornu kirkjueigna eða afraksturs af þeim umfram önnur kristin trúfélög eða jafnvel trúfélög almennt. Það fæli enda óhjákvæmilega í sér óhæfilega mismunun ef fallist yrði á að aðeins lúthersk trúfélög fengju hlutdeild í afgjaldi hinna fornu kirkjueigna yðri breyting gerð á núverandi skipan. Þvert á móti yrðu öll trúfélög að hljóta sömu stöðu í þessu efni. I seinni tíð hefur því einnig verið hreyft að eignirnar hafi upphaflega verið gefnar til eflingar „trúarstofnunarinnar“ í samfélaginu eða jafnvel til eflingar andlegs lífs og velferðar í landinu almennt. Þessa sjónarmiðs gætti nokkuð þegar á öndverðri 20. öld. Sögulega séð virðist þó erfitt að færa rök að því að á þeim tíma sem eignirnar voru gefnar hafi verið litið svo á að til væri andlegt líf, trúarlíf eða „trúarstofnun“ sem væri aðgreinanleg frá öðrum sviðum lífsins, samfélagsins eða menningarinnar. Slíkt er fremur hluti af sundurgreindri, sérhæfðri og stofnunarlegri hugsun nútímans en heildrænni heimsmynd og hugsun fyrri alda. Þá má benda á að velferðarmál, þ.e. umönnun fátækra, voru aðeins að hluta verkefni kirkjunnar á fyrri öldum. Hrepparnir sem voru veraldlegar stofnanir gegndu þar veigamesta og skipulagðasta hlutverkinu. Hefðu eignirnar verið hugsaðar til að standa straum af fátækraframfærslu umfram það sem sérstaklega var getið í máldaga fyrir gjöfinni, eins og algengt var, hefðu þær trúlega fremur verið lagðar til hreppanna. Fyrir því voru þó veikar eignarréttarlegar forsendur en svipuðu máli gegndi vissulega um kirkjuna líka (samanber staðamál á miðöldum). Af þessu ástæðum virðast ekki rök fyrir að kirkjueignir ættu við aðskilnað að renna til ríkisvaldsins er verði afrakstri af þeim til velferðarmála. Fremur mætti færa rök fyrir að afrakstrinum væri varið til menntamála en þau voru lengi í höndum kirkjunnar einnar. Virðist óhjákvæmilegt að líta svo á að kirkjueignirnar hafi upphaflega verið gefnar ákveðnum „fysískum“ eiganda, það er ákveðinni kirkjubyggingu hvaða persóna sem síðan stóð að baki henni í eignarréttarlegu tilliti, kirkjubóndinn, verndardýrlingur kirkjunnar í kaþólskum sið eða Guð almáttugur. Enn er athyglisvert að á fyrstu áratugum 20. aldar hugsuðu menn aðskilnað ríkis og kirkju út í hörgul. Var meðal annars spurt hvað taka skyldi við af þjóðkirkjunni eftir aðskilnað. Flestir litu svo á að hér myndi komast á samfelld lúthersk fríkirkja sem að flestu leyti yrði eftirmynd þjóð- kirkjunnar þótt hún næði ef til vill ekki til jafnstórs hluta þjóðarinnar. Hefið þá mátt líta svo á að meirihlutakirkjan héldi áfram að vera þjóðkirkja að minnsta kosti í demógrafískri merkingu meðan hún að minnsta kosti næði 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.