Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 134

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 134
meta ekki mikils líf eins spámanns þegar friður við trúarleg yfirvöld Júdeu er annarsvegar. Hér er komið eitt þúsund ár fram í tímann, trúarríkið Júdea fast í sessi sem undirríki erlendra konunga, í þetta skipti Rómverja, sem eru þar með landstjóra. Rómverjar eru á þessum tíma með sterkt konungsvald (keisarann í Róm) og nokkuð sterka lagahefð á ýmsum sviðum, en beita gegndarlausu ofbeldi í anda hefndarréttar, konungur sniðgengur lögin þegar honum sýnist. Landstjórinn í Júdeu gerir ekki tilraun til að halda uppi rómverskum lögum, heldur lætur trúarlög gyðingdómsins gilda og verður þá að taka að sér fullnustu refsidóma sem dómstólar kveða upp, þó honum sé það e.t.v. þvert um geð í þetta sinn. Þarna er þrískipting valds komin á nokkurn vegin eins og við þekkjum hana í dag. Löggjafarvald er alfarið í hendi Guðs, hann birtir lögin gegnum spámenn. Guð er líka æðsti dómari, en felur dómsvaldið prestum. Guð er í sjálfu sér líka æðsti handhafi framkvæmdavalds, en fullnustar ekki dóma25, heldur felur það konungi, sem verndara trúarinnar26. En hver er þá lagahefð gyðingdómsins? Er hún jafneinstök og eingyð- istrúin sem er grundvöllur hennar? Síður en svo, þegar lagatextarnir27 eru skoðaðir einir og hið trúarlega innihald skilið frá, kemur í ljós lagagrunnur sem er að verulegu leyti í anda endurgjaldslaga (Lex Talionis). Þekktustu talionlög fyrir tíma gyðingdómsins eru lög Hammúrabís konungs í Babýlon frá því um 1700 fyrir Krist. Lög þessarar gerðar eru vel þekkt undir auknefninu “auga-fyrir-auga-tönn-fyrir-tönn”, en þetta orðalag kemur fyrir bæði í Biblíunni og hjá Hammúrabí og víðar. Þetta eru lög sem byggja á því að í refsingum skuli gjalda líku líkt. Þetta er meginstef blóðhefndar líka, svo spyrja má hver sé munurinn? Munurinn eru tvö mjög mikilvæg atriði. I fyrsta lagi: Refsing samkvæmt endurgjaldslögum fellur ekki nema að undangengnum dómi. í öðru lagi: Refsingin skal falla á þann seka, þetta er ekki skilyrði í hefndarkerfinu, þar er réttur hefnandans sá að taka af lífi nánast hvern og einn nákominn hinum seka. Það er öllum ljóst að slík hegðun er óþolandi í samfélagi þar sem fólk býr í miklu nábýli svo strax og akuryrkja breiðist út og fólk fer að búa 25 Undantekning er þegar höfSingjar og heilu þjóðirnar eiga í hlut, þá refsar Drottinn sjálfur með því að kalla náttúruhamfarir yfir þá seku, t.d. Nóaflóðið og Sódómu/Gómorru. 26 Líklega ekki til í gyðingdómi að formi til, en algengur embættistitill íslamskra þjóðhöfðingja. 27 Á þessum tíma er lögbók gyðingdómsins Torah (aðallega Mósebækurnar) en þar að auki erTalmut (óskrifuð lög) í þróun og ýmsir helgir textar með óvissu lagagildi. 132
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.