Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 134

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 134
meta ekki mikils líf eins spámanns þegar friður við trúarleg yfirvöld Júdeu er annarsvegar. Hér er komið eitt þúsund ár fram í tímann, trúarríkið Júdea fast í sessi sem undirríki erlendra konunga, í þetta skipti Rómverja, sem eru þar með landstjóra. Rómverjar eru á þessum tíma með sterkt konungsvald (keisarann í Róm) og nokkuð sterka lagahefð á ýmsum sviðum, en beita gegndarlausu ofbeldi í anda hefndarréttar, konungur sniðgengur lögin þegar honum sýnist. Landstjórinn í Júdeu gerir ekki tilraun til að halda uppi rómverskum lögum, heldur lætur trúarlög gyðingdómsins gilda og verður þá að taka að sér fullnustu refsidóma sem dómstólar kveða upp, þó honum sé það e.t.v. þvert um geð í þetta sinn. Þarna er þrískipting valds komin á nokkurn vegin eins og við þekkjum hana í dag. Löggjafarvald er alfarið í hendi Guðs, hann birtir lögin gegnum spámenn. Guð er líka æðsti dómari, en felur dómsvaldið prestum. Guð er í sjálfu sér líka æðsti handhafi framkvæmdavalds, en fullnustar ekki dóma25, heldur felur það konungi, sem verndara trúarinnar26. En hver er þá lagahefð gyðingdómsins? Er hún jafneinstök og eingyð- istrúin sem er grundvöllur hennar? Síður en svo, þegar lagatextarnir27 eru skoðaðir einir og hið trúarlega innihald skilið frá, kemur í ljós lagagrunnur sem er að verulegu leyti í anda endurgjaldslaga (Lex Talionis). Þekktustu talionlög fyrir tíma gyðingdómsins eru lög Hammúrabís konungs í Babýlon frá því um 1700 fyrir Krist. Lög þessarar gerðar eru vel þekkt undir auknefninu “auga-fyrir-auga-tönn-fyrir-tönn”, en þetta orðalag kemur fyrir bæði í Biblíunni og hjá Hammúrabí og víðar. Þetta eru lög sem byggja á því að í refsingum skuli gjalda líku líkt. Þetta er meginstef blóðhefndar líka, svo spyrja má hver sé munurinn? Munurinn eru tvö mjög mikilvæg atriði. I fyrsta lagi: Refsing samkvæmt endurgjaldslögum fellur ekki nema að undangengnum dómi. í öðru lagi: Refsingin skal falla á þann seka, þetta er ekki skilyrði í hefndarkerfinu, þar er réttur hefnandans sá að taka af lífi nánast hvern og einn nákominn hinum seka. Það er öllum ljóst að slík hegðun er óþolandi í samfélagi þar sem fólk býr í miklu nábýli svo strax og akuryrkja breiðist út og fólk fer að búa 25 Undantekning er þegar höfSingjar og heilu þjóðirnar eiga í hlut, þá refsar Drottinn sjálfur með því að kalla náttúruhamfarir yfir þá seku, t.d. Nóaflóðið og Sódómu/Gómorru. 26 Líklega ekki til í gyðingdómi að formi til, en algengur embættistitill íslamskra þjóðhöfðingja. 27 Á þessum tíma er lögbók gyðingdómsins Torah (aðallega Mósebækurnar) en þar að auki erTalmut (óskrifuð lög) í þróun og ýmsir helgir textar með óvissu lagagildi. 132
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.