Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 144

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 144
ítölsku borgríkin náðu svo þessum viðskiptum og margfölduðu þau. Þar safnaðist svo mikill auður að þær furstaættir, sem borgunum réðu, gátu keypt sér heri og embætti.49 Þá fóru tækni, vísindi og listir að taka við sér aftur, endurreisnin var byrjuð. En um leið kom til töluverðra átaka milli hins veraldlega og kirkjulega valds, sem hafði vaxið mjög að áhrifum í kjölfar upplausnar rómverska keisaraveldisins. Umbætur Gregoríusar VII páfa (Gregorian Reform) kalla sumir páfabyltinguna.50 Hún setti páfavaldið ofar veraldlegu valdi með „Dictatus papae“.51 Þá var langalgengast að konungar væru með klerklærða menn sem sína æðstu embættismenn og ráðgjafa og reyndu stundum að nota þá til að ná völdum innan kirkjunnar, tilraunir sem oftar en ekki snerust í höndunum á þeim.52 Veraldleg áhrif kirkjunnar manna voru því mikil á endurreisnartímanum auk þess sem bókagerð og menntun var að miklu leyti í höndum klaustra sem og stór hluti af verslun við bændur. í þessu ölduróti verða einstakar furstaættir valdamiklar, þær höfðu efni á að halda heri en konungar verða háðir furstunum um herstyrk. Furstar, með heil héruð að léni frá konungum eða sterk borgríki undir sinni stjórn, fara sínu fram hvað sem lögum og trú líður, og taka jafnvel að berjast hverjir við aðra í trássi við konung. Þetta er nánast afturhvarf til ættbálkasamfélagsins meðal hinna æðri stétta og innan þeirra nær hefndarskylda og hefndarréttur aftur fótfestu, í trássi við kristna kirkju sem alltaf barðist gegn blóðhefnd. í þessu umróti verður Corpus Juris Canonici til.53 54 Þörfina fyrir slíkt lagasafn má rekja beint til umbóta Gregoríusar VII páfa. Elsta gerðin er bók Gratians, prófessors í Bologna sem birtist 1150 undir nafninu Concordia 49 Verslun með heri (málaliða) og embætti var reglan, en ekki undantekningin í þá daga. 50 Berman, H. J., 1983: Law and revolution: the formation ofthe Westem legal tradition, 657 pp. 51 Einkaréttur páfa til að útnefna biskupa og setja af keisara. í skjalinu er páfavaldið sett ofar veraldlegu valdi. Henderson, Ernest F.; Select Historical Documents ofthe Middle Ages, (London: George Bell and Sons, 1910), pp. 366-367; endurprentað í: Brian Tierney, (ritstj.); The Middle Ages, Vol. I: Sources of Medieval History, 4th ed., (New York: Alfred A. Knopf, 1983) pp. 142-143. (Aðgengilegt í: Internet Medieval Sourcebook (Fordham University: http://www. fordham.edu/halsall/sbook.html), 52 Frægasta dæmið er líklega Thomas Becket, kanslari Hinriks II Bretakonungs, sem gerður var að erkibiskup af Kantaraborg 1162 í þeim tilgangi að ná fram vilja konungs innan bresku kirkjunnar. Þegar þessi áform gengu ekki eftir lét kóngur myrða Becket. Það er svo ekki fyrr en með mótmælendahreyfmgunum og siðaskiptum Kalvíns og Lúthers að þjóðhöfðingjar ná fullum yfirráðum yfir kirkjunni. Kaþólska kirkjan er þó enn sjálfstæð. 53 Corpus Juris Canonici; http://www.vatican.va/archive/ENGl 104/_INDEX.HTM#fonte (Ensk þýðing) 54 Corpus Juris Canonici; http://en.wikipedia.org/wiki/CorpusJuris_Canonici. 142
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.