Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 145

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 145
discordantium canonum, en ýmist kallað Nova collectio, Decreta, Corpus Juris Canonici eða Decretum Gratiani. Það má geta þess að það var einmitt í Bologna sem eitt eintak af Corpus Juris Civilis sýndi sig að vera til. Með Corpus Juris Canonici er aftur á móti ekki verið að gefa út almenn (civil) lög heldur sérstök lög fyrir kirkjuna (canon). Rit Gratians hlaut þó ekki viðurkenningu sem kirkjulög, ýmsir áttu eftir að koma að verkinu og það var ekki fýrr en um 1500 að verkinu telst lokið, en síðan gildir Corpus Juris Canonici sem lögbók kaþólsku kirkjunnar allar götur fram til 1918. Strax á 12. öld byrja fræðimenn að glósa afrit af Corpus Juris Canonici og jafnskjótt og prentun er fundin upp er farið að prenta bókina, oft með þessum glósum. Þetta líta margir á sem fyrsta vísinn að lögfræðilegu fræði- starfi nútímans. Hvað með hefnd í þessari bók? Því er fljótsvarað, hún finnst ekki. En þar er slegið föstu að boðorðin 10 séu bindandi samkvæmt boði Páls postula. Það þýðir væntanlega að hefndardráp eru eins og hver annar glæpur, en því önsuðu fáir í vaidastétt. Corpus Juris Canonici er mjög í anda Corpus Juris Civilis og Rómaréttar þó ekki fari á milli mála að hér er kristin lögbók á ferðinni (Corpus Juris Canonici BOOK II51). Upphaf nútímalaga En gera verður grein fyrir því, að miðað við elstu tíma er töluverður afstöðu- munur á endurgjaldslögum, þessum miðaldalögum og svo aftur nútímalögum. Skýrasta dæmið er foráttuglæpir sem krefjast hámarksrefsingar, svo sem morð. I upphaflegum hefndarrétti skal refsingin falla á fjölskyldu sakamannsins, það er jafnvel enn meiri refsing að drepa son hans en hann sjálfann svo dæmi sé tekið55. I endurgjaldslögum, sem gyðingdómur byggist á, er sú veigamikla breyting að nú skal refsingin falla á þann seka og hann skal lífláta (t.d. Fjórða Mósebók 35:9). Rómverskur réttur, og síðar germanskur réttur, sem byggja á hefndarrétti með einhverju ívafi frá endurgjaldslögum, leyfa sáttargjörð með fébótum. Þetta er fortakslaust bannað í nútímalögum, þar getur enginn keypt sig frá hámarksrefsingu með sektum eða fébótum. Þar er nútímaréttur kominn nær gyðingdómi en miðaldaréttur var.56 55 Það má jafnvel skilja Sonatorrek þannig, að versta hugarvíl Egils sé ekki sonamissirinn heldur það að geta ekki komið fram hefndum á hafinu sem tók annann sona hans. 56 Að þessu marki fór Evrópa þá lengstu braut sem hægt var að fara, þegar hún nánast enduruppgötvaði sína eigin fortíð í þýðingum Gerardus Cremonensis á 87 arabískum handritum sem fundust í bókasöfnum íToledo á Spáni á 12. öld. Þarna kynntist hinn vestræni heimur Sókratesi, Platoni, 143 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.