Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 148

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 148
hverju er drottinn allsherjar, Jahve, verulega frábrugðinn öðrum guðum sem dýrkaðir voru á sama tíma? Það er ekkert sem bendir til annars en eingyðistrúin verði til í Kanaanslandi 1500 f. Kr. eða enn fyrr.61 En hún hefur verið lengi að komast á. Ymsir sem tóku hana hafa gengið af henni og tekið hana síðan upp aftur. Þegar málið er skoðað er það í sjálfu sér ekki trúin á einn Guð sem skiptir sköpum heldur valdboðið þú skalt ekki aðra guði hafa sem greinir trúna á Jahve (Mósaísk trúarbrögð) frá öðrum.62 Áður en þessi lög eru innleidd er Jahve hugsanlega ekki mjög frábrugðinn öðrum guðum og vel hægt að rugla honum saman við E1 eða Baal. Hugsanlega þarf því að skilgreina upphaf eingyðistrúar við sameiningu ættbálka Israels sem verður á tímabilinu 1300 -1100 fyrir Krist.63 En svo þegar þessi sameining er orðin, og Jahve orðinn einn, gerir Guð sáttmála hvern á fætur öðrum við hina sameinuðu þjóð þar sem hann lofar henni fóðurlandi gegn hlýðni við sig og sín lög, þá er Jahve orðinn verulega frábrugðinn öðrum guðum hvert svo sem litið er og trúin á Jahve ekki bara trú heldur lögmál. Hugsanlegt er að lögmálið sé ekki endanlega orðið til fyrr en eftir tíma Hiskía, þ.e. á sjöttu öld fyrir Krist, þó Jahve sé eldri. Það sem skiptir máli er, að þegar lögmálið hefur tekið gildi umgangast menn textana sem sögulegar staðreyndir og nota þá sem fordæmi og réttarheimildir. I þessu sambandi skiptir raunverulegur aldur og sagnfræðilegt gildi lögmálstextanna ekki máli. En þrátt fyrir ötult starf fornleifafræðinga, þá sitjum við nútímamenn uppi með, að ekkert í því sem fundist hefur hnekkir textum Biblíunnar með afgerandi hætti. Önnur spurningin var: Hvaða breytingar urðu í samfélagsháttum og siðfræði þeirra sem gengust undir lögmál trúarinnar? Svarið við þessu er fyrst og fremst trúarríkið. Þar gilda ríkislög sem í sjálfu sér eru ekki frábrugðin endurgjaldslögum (Talion) en innihalda afgerandi jafnræðisþátt til viðbótar: Það er ekki hægt að kaupa sig frá foráttuglæpum með fébótum. Þá er dómsvald Guðs innleitt. Dómar eru kveðnir upp í nafni Drottins og refsing 61 Samkvæmt Biblíunni ætti þetta að vera um 1200 eftir flóttann frá Egyptalandi, en eins og áður segir virðast Rogerson og Davies hallast að því sem hér er sagt. Margir fræðimenn, einkum egypskir, trúa ekki á flóttann frá Egyptalandi, en um 1500 eru Hyksos konungarnir reknir frá Avaris inn í Palestínu og þar á meðal gætu einhverjir hebreskir ættbálkar hafa verið, sjá Jónas Elíasson Vatnafræði og trúarbrögð Egypta; RitröS Guðfr&ðistofnunar nr. 29 bls. 71. 62 Assmann, J., 1997: Moses the Egyptian: the memory of Egypt in western monotheism. Harvard University Press, 276 pp. 63 Hér verður ekki reynt að gera greinarmun á eingyðistrú (monotheism) og dýrkun eins guðs (monolatri) sem ekki er með dómsvald og getur því haft aðra guði með sér. 146
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.