Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 154

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 154
við Jesú feli í sér,5 eða því að í þeirri eftirfylgd felist ókvæni (e. celibacy) og í sumum tilvikum algert skírlífi (e. virginity). I eítirfarandi grein verður sjónum beint að þessari túlkun í því markmiði að varpa skýrara Ijósi á þessi stef frá sjónarhorni guðfræðilegrar siðfræði og hugmyndasögu. Sem guðfræðilegt þema er eftirfylgdin við Jesú mikil að vöxtum í kristinni sögu6 og hefur hlotið ítarlega, fræðilega umfjöllun innan guðfræði í aldanna rás.7 Hér er markmiðið mun hógværara — eftirfylgdin við Jesú í öllu sínu ríkidæmi er ekki í kastljósi greinarinnar heldur er látið nægja að beina sjónum að nokkrum textum Nýja testamentisins ásamt fáeinum dæmum um hugleiðingar kunnra, kristinna manna í því skyni að varpa ljósi á þá kristnu siðferðilegu hugsjón8 að í sannri eftirfylgd við Jesú felist einlífi og skírlífi. Hugmyndir um hvað felist í eftirfylgdinni við Jesú í Nýja testamentinu í samstofna guðspjöllunum má finna fjölmörg ummæli, lögð í munn Jesú, sem tengjast eftirfylgdinni við hann. Nokkur þeirra má túlka svo að sú eftir- fylgd felist í einlífi og jafnvel skírlífi, fremur en hjónabandi og fjölskyldu. í 19. kafla Matteusarguðspjalls á Jesús samtal við nokkra farísea sem spyrja hann um afstöðu hans til hjónaskilnaða. Jesús er andsnúinn því viðmiði sem skilnaðarlög Gyðinga byggðu á en mætir því með, að því er virðist, ennþá harðara viðmiði: „Ég segi ykkur: Sá sem skilur við konu sína, nema sakir hórdóms, og kvænist annarri drýgir hór.“ (v. 9) Lærisveinar hans eru greinilega agndofa yfir þessu svari og segja við Jesú að ef þessi regla gildi, þá virðist betra að láta það ógert að giftast. Jesús segir þá: „Það er ekki á allra færi að skilja þennan boðskap heldur þeirra einna sem það er gefið. Sumir 5 Sólveig Anna Bóasdóttir, „Sex eller celibat? Kristendomen och synen pá sexualitet", Sex - För Guds Skull: Sexualitet och Erotik i Varldens Religioner, Antoon Geels og Lena Roos ritstj., Lund: Studentlitteratur, 2010, bls. 49-69. 6 Sbr. Breytni eftir Kristi (De Imitatione Christi), eftir Thomas A. Kempis (um 1380-1471), Prentað og gefið út af kaþólsku kirkjunni á íslandi 1955. Endurprent offsetprentaði 1976. 7 Hér verður látið nægja að vísa til doktorsritgerðar í guðfræðilegri siðfræði sem fjallar ítarlega um efnið, sjá Soon-Gu Kwon, Christ as Example: The Imitatio Christi Motive in Biblical and Christian Ethics, Uppsala: Acta Universitatis Upsaliensis, 1998. 8 Mikilvægt er að ítreka að siðferðileg hugsjón eða draumsýn (e. ideat) er annað en siðferðileg regla (e. rulé). Hugsjón felur í sér sveigjanlegt viðmið (e. norm) í siðfræðilegri orðræðu og vísar til æskilegrar breytni eða mikilvægs leiðarljóss fyrir breytni. Yfirleitt er litið svo á í siðfræðilegri orðræðu að ekki sé hægt að skylda fólk til að gera hugsjónir að reglu fyrir breytni. Menn eiga þess kost að játast hugsjónum og fylgja þeim í lífi sínu, en það er ekki siðferðileg skylda. Sjá t.d. Igor Primoratz, Ethics and Sex, London og New York: Routledge, 1999, bls. 167-175. 152
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.