Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 169

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 169
eyðslusamur úr hófi fram, sem birtist í miklum veisluhöldum og fégjöfum til vina auk kostnaðarsamrar dómkirkjubyggingar. Kirkja sú sem fyrir var, var þó aðeins rúmlega 20 ára gömul.“ (79) Aldarfjórðungi eftir að Klængur lét af embætti sest einn litríkasti miðalda- biskupinn í biskupsstólinn á Hólum, Guðmundur góði, sem komst einnig til embættis í skjóli höfðingjanna nyrðra en átti eftir að reynast þeim óþægur ljár í þúfu, ekki síst vegna þeirra áhrifa sem hann flutti hingað til lands frá siðbótarhreyfingum kirkjunnar á miðöldum, klaustrahreyfingunum. Margir hafa talið að Guðmundur Arason hafi verið „einhver óþarfasti maður í sögu þjóðarinnar... vegna hinnar miklu óaldar og rána sem tíðkuðust á tíð hans. Honum hefur einnig verið kennt um upphaf Sturlungaaldar (um 1220) og endalok þjóðveldisins. A móti má segja að hann hafi haft mikil áhrif á trú almennings eins og sagnir af helgi hans eru gott dæmi um“ (85). Biskupsdómur Guðmundar góða leiðir hugann ekki aðeins að höfðingj- unum heldur einnig að hinum fátæku, um það efni fjallar Torfi einnig og bendir á að í fátækraframfærslu hafi Islendingar haft talsverða sérstöðu því að „kirkjan [sá] ekki um fátækraframfærsluna hér á landi heldur hrepparnir. Er það nær einsdæmi í alþjóðlegu samhengi og setur stórt spurningarmerki við fullyrðingar um mikla fátækrahjálp íslensku kirkjunnar á miðöldum" (99). Hér bendir Torfi á mikilvægt atriði sem hefur m.a. afleiðingar á mat manna á siðbótinni síðar meir. Siðbótaröld Torfi bendir oftar en einu sinni á eitt og annað sem virðist hafa verið sérstaða kristnihalds á Islandi. Þar má nefna „að virðing kirkjunnar manna sjálfra fyrir kristinréttinum var harla lítil. Biskuparnir á Hólum um þessar mundir [þ.e. í lok miðalda] áttu flestir afkomendur. Gottskálk hinn grimmmi átti t.d. þrjú börn og var hinn frægi þýðandi Nýja testamentisins, Oddur Gottskálksson, eitt þeirra. Viðurlög kristinréttar við frillulífi voru þó ljós, þ.e. embættismissir. Ljóst er að biskupar og prestar hafa farið illa með dóms- vald sitt undir lok miðalda, notað það fyrst og fremst til að raka til sín of fjár og sett sjálfa sig ofar lögunum. Gaf Gottskálk biskup t.d. einni dóttur sinni heimanfylgju af fé kirkjunnar og sama gerði Jón Arason... Má því segja að í drambi kaþólsku kirkjunnar sjálfrar hafi fall hennar verið falið. Hún hafi grafið sína eigin gröf‘ (110). Umfjöllun höfundar um siðbótaröldina er allítarleg. Fyrirsögn kaflans er „Siðskiptaöld og rétttrúnaður“ en hvort tveggja orkar tvímælis. Þeir sem 167 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.