Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 171

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 171
manna í nágrannalöndum okkar, mestar urðu þær í Þýskalandi en minni á Norðurlöndunum. Hér á landi virðast biskupsembættin hafa haldist furðu lítið breytt þótt markmið siðbótarinnar hafi í upphafi verið að leggja biskupsembættin niður en styrkja í staðinn embætti sóknarprestanna og prófastanna, á þeirra vegum átti hin biskupslega tilsjón að fara fram ásamt fulltrúa frá „furstanum“, þ.e.a.s. hinni veraldlegu stjórnsýslu. Hér urðu breytingar að þessu leyti ekki svo afgerandi eins og í landi siðbótarinnar. Þessu gerir Torfi ágætlega skil þótt herslumuninn vanti í heildarmyndina, t.d. vantar umfjöllun um prófastsdæmin. Höfundur gerir vel grein fyrir fjárhag biskupsstólanna. Um það efni segir: „Til eru búreikningar Skálholtsstóls frá árunum 1557-84 sem sýna að biskupsstólarnir voru ekki rúnir eigum sínum við siðaskiptin" (136). En um þetta efni hafa oft verið hafðar uppi fullyrðingar í aðra átt sem standast illa. Höfundur fjallar einnig um hina guðfræðilegu hlið siðbótarinnar hér á landi, um embætti prestanna og um kirkjulífið, m.a. fjallar hann þar um myndbrotaöld sem hann sér lítil merki um á umbrotatímunum: „Áhöld eru því um hvort myndbrotaöldin hafi byrjað þá eða mun síðar eins og fullyrt hefur verið eða fyrst á tímum upplýsingar... Líklegt má því telja að mynd- brot hafi verið lítil á siðbótaröld“ (137). Athyglisverð er athugasemd höfundar um altarisgönguna: „Svo virðist sem oftar hafi verið gengið til altaris í lútherskum sið en kaþólskum, eða um fjórum sinnum á ári frá og með árinu 1563. Þegar í kirkjuskipuninni var reyndar lögð áhersla á altarisgönguna, en hún var einungis skylda einu sinni á ári í kaþólsku“ (138). Hér voru því nýmæli, einnig voru húsvitjanir nýmæli: „I bréfi Gísla Jónssonar Skálholtsbiskups til presta árið 1569 var... þeim gert að húsvitja hvern bæ til að fylgjast með þekkingu fólks á fræðunum. Það voru nýmæli“ (138). En siðbótin gerðist ekki á einni nóttu, höfundur tekur undir með Jóni Helgasyni biskupi í kirkjusögu hans þar sem miðað er við 1630, biskupaskipti og nýja kirkjuskipun. Þá telur höfundurinn að markinu hafi verið náð: siðbótin var komin í höfn (140). Einn öflugasti biskupinn á þessu tímabili var Guðbrandur Þorláksson sem höfundur telur reyndar að hafi verið undir sterkum kalvínskum áhrifum og sú siðbótarstefna hafi sett sterkan svip á allt hans starf (142). I því sambandi má geta þess að sumir siðbótarsérfræðingar hafa talið að eitt og annað í kenningum Lúthers og annarra siðbótarmanna í Wittenberg hafi skilað sér betur í hinni kalvínsku hefð en lúthersku - en hvað þá um aðkomu sóknarbarna hér á landi, hvar 169 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.