Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 172

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 172
voru sóknarnefndirnar? Því er það út af fyrir sig áhugaverð niðurstaða í verkinu að Guðbrandur hafi farið þá leið þótt nokkuð skorti á skýringar. Barokktíminn, upplýsing og píetismi Tímabilið eftir 1630 - þegar siðbótin hefur skilað sér inn í trúarmenningu þjóðarinnar að mati höfundar - einkennist af guðfræði barokktímans, píet- isma, upplýsingu, miðlunarguðfræði, íhaldssamri og frjálslyndri guðfræði. Að mörgu leyti er kaflinn um barokktímabilið í guðfræði og trúar- menningu gagnlegur en þar hefði höfundur getað þurrkað rykið enn betur af vanabundinni umfjöllun um efnið. Það á meðal annars við um séra Hallgrím Pétursson og Passíusálma hans. Séra Hallgrímur er einn af risum íslenskrar menningarsögu og fáir hafa haft þar sambærileg áhrif. Umfjöllun um hann, sálmakveðskap hans, myndmál og trúarskilning kallar því á ferska umfjöllun öðru hvoru, raunar alltaf. Hver tími hlýtur að horfa sínum augum til hins sögulega arfs. Að öðrum kosti er hætt við að hann verði aðeins minnisvarði um liðna tíð og liðinn trúarskilning. Hér kemur til kasta sagnfræðingsins að setja sig í túlkunarfræðilegar stellingar til þess að brúa bil aldanna. Að öðru leyti er umfjöllun höfundar um þetta tímabil ítarleg og ljóst er að efnið er honum handgengið. Píetisminn birtist hér á landi í formi aukinnar vandlætingar á siðferði landsmanna en einnig með þungri áherslu á menntun og menningu, á lagasetningu sem vísar í báðar áttir. Þeir Filippus Jakob Spener, „faðir þýska píetismans“ og Gotttfried Wilhelm Leibnitz, faðir þýsku upplýsingar- stefnunnarí voru nánir vinir á yngri árum sínum í Frankfurt am Main. Rit þeirra settu þessar mikilvægu stefnur á dagskrá og áttu eftir að breyta hinu menningarlega og pólitíska landslagi álfunnar á næstu áratugum, það átti einnig við um ísland. Merkasti fulltrúi þessa tímabils hér á landi - undir lok barokkguð- fræðinnar og við upphaf píetismans - var meistari Jón Vídalín, umfjöllun höfundar um Hússpostillu hans fær talsvert rými. í þeirri áherslu er óþarf- lega mikill þungi á þau áhrif sem ensk heittrúarstefna hafði á Postilluna, þau eru sannarlega fyrir hendi en hin lútherska áhersla samtímans er engu að síður yfirgnæfandi. Höfundur eygir vel það fína samspil sem fer fram í Hússpostillu meistara Vídalíns milli lögmáls og fagnaðarerindis. Höfundur miðar upphaf upplýsingartímans „við stofnun Lands- nefndarinnar fyrri árið 1770“ (195) og fylgir þar hefðbundnum sjónarmiðum. Hann bendir á að Lærdómslistafélagið hafi haft guðfræði á stefnuskrá sinni 170
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.