Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 175

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 175
Séra Matthías opnaði leiðina fyrir guðfræðihugsun tuttugustu aldar og það sem meira er: hann náði sambandi við samtímann og enn í dag eru sálmar hans, frumortir og þýddir, afar mikið notaðir og í fuliu gildi. Það segir sína sögu. Höfundur segir að séra Matthías hafi „hafnað þrenningar- kenningunni og þar með trúarjátningunni“ (226). Fyrra atriðið má vel til sanns vegar færa en sá sem hafnar þrenningarkenningunni þarf ekki endilega að hafna trúarjátningunni, hann getur út af fyrir sig trúað á Guð, Jesúm Krist og Heilagan anda án þess að þar liggi sérstakur þrenningarlærdómur til grundvallar. Trúarjátningin er skjal frá tímum Konstantínusar keisara og fáir guðfræðingar myndu telja að þar sé texti sem nái utan um trúarskilning kristinna manna á öllum tímum. Ekki er reiknað með því að menn „trúi á“ trúarjátningar, þær gegna sínu afmarkaða hlutverki. „I postulegu trúar- játningunni er hvergi minnst á réttlæti né heldur kærleikann sem var þó mestur" í lokaorðunum í Ijóði Páls postula um kærleikann „en nú varir trú, von og kærleikur“ þar voru hugtök sem höfðuðu sterkar til þjóðskáldsins en flest önnur. Hér þarf að taka á hlutunum með öðrum hætti. Séra Matthías talaði iðulega spámannlega um trúna og fyrir það þurfti hann að gjalda eins og allir spámenn - og þarf greinilega enn þótt hann ætti öllu heldur þakkir skildar fyrir frjálslyndi sitt á þröngsýnum tímum sem höfðu lítið svigrúm fyrir spámenn. Umfjöllun höfundar um sálmabókina 1886 er fróðleg, ekki hvað síst að hinir íhaldssömu guðfræðingar í nefndinni hafi ekki gefið mikið fyrir sálma séra Hallgríms Péturssonar né heldur séra Sigurðar í Presthólum (228). Þetta voru greinilega erfiðir tímar þar sem menn urðu að vera fimir í línudansi til að vera í náðinni. Höfundur rekur með afar knöppum hætti lagabreytingar um kirkjumál frá 1880, þar sem stofnun sóknarnefnda skiptir miklu máli, því máli fylgir hann reyndar ágætlega eftir síðar og getur þess m.a. að væntingar sem margir bundu við stofnun sóknarnefnda, einkum um aðkomu þeirra að hinu eiginlega kirkjustarfi, hafi ekki ræst (231). En hér skortir þó umfjöllun um héraðsnefndir og uppruna þeirra, ekki síst til þess að skilja þróun prófasts- dæmanna undir lok tuttugustu aldar þar sem héraðsnefndir skiptu sífellt meira máli í eflingu kirkjustarfs heima í héraði. Sama gildir almennt um prófastsdæmin, höfundur eyðir margfalt meira púðri í biskupsembættið, embætti prófastanna voru síst minna virði í sögu lúthersku kirkjunnar. Þá hljóta margir að sakna þess að engin umfjöllun er um kirkjulaganefndina á Alþingi í upphafi tuttugustu aldar þar sem margvíslegar breytingar í kirkjum 173 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.