Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Blaðsíða 27

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Blaðsíða 27
26 vart fjandsamlegum heimi, uppfullum af missi og sársauka. Þessi staða einkennist af löngun til að kljúfa „hið tvíræða viðfang í hið góða og hið illa viðfang“ svo hægt sé að hata það illa „án þess að skaða hið góða“, sem Klein rekur til frumbernskunnar.48 Hins vegar er staða geðdeyfðar (e. depressive position),49 sem einkennist af auknum þroska og skilningi á því að ekki sé hægt að gera greinarmun á illa og góða viðfanginu og því hafi hatrið á því illa í raun beinst að góða viðfanginu líka. Rými hefur því skap- ast fyrir tvíræðni innan þessarar stöðu, en á sama tíma vaknar sektarkennd og „löngun til að bæta fyrir tjónið.“50 Staða geðdeyfðar leiðir því til „bæt- andi“ nálgunar á heiminn, mildari afstöðu sem dregur úr kvíða og miðar að enduruppbyggingu. Sedgwick bendir á að meðal þeirra nafna sem Klein notaði yfir bætandi nálgun er ást.51 Lýsing Sedgwick á ofsóknarkenndum lestri á að mörgu leyti vel við það samansafn greiningaraðferða sem kallaðar eru teóría (e. critical theory) innan hugvísinda.52 Meðvitund um að fræðileg gagnrýni sæki frekar í aðferðir ofsóknarkenndar en bóta, í bland við þrá eftir fjölbreyttari grein- ingaraðferðum og áhuga á því hvað þekking geti gert, er það sem beinir athygli Sedgwick fyrst og fremst að annmörkum ofsóknarkenndu afstöð- unnar. Í samhengi þessarar greinar er vert að nefna „trú ofsóknarkennd- arinnar á afhjúpun hulinna sanninda“; á það að aðeins þurfi að draga sann- leikann fram í dagsljósið til að brugðist sé við.53 Eins og loftslagsvandinn gerir í sífellu ljóst og fjallað hefur verið um þegar, þá tryggir vitneskja síður en svo aðgerðir og getur þvert á móti haft lamandi áhrif á einstaklinga. Við trú á áhrifamátt sannleikans bætist svo þráhyggjan fyrir því að hafa á réttu að standa sem fylgir stöðu ofsóknarkenndar.54 Hvort tveggja leiðir oftar en ekki til vandaðrar og mikilvægrar greiningar, en vonbrigða með heiminn. 48 Dagný Kristjánsdóttir, „Ástin og listin gegn þunglyndinu“, Svört sól. Geðdeyfð og þunglyndi, Reykjavík: Háskólaútgáfan og Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, 2008, bls. 13 –79, hér bls. 31. 49 Dagný Kristjánsdóttir notar þýðinguna „hin geðdaufa staða“. 50 Dagný Kristjánsdóttir, „Ástin og listin gegn þunglyndinu“, bls. 31. 51 Eve Kosofsky Sedgwick, „Paranoid Reading“, bls. 124. 52 Og er þá iðulega vísað til þeirra ólíku fræðilegu greiningaraðferða sem eiga rætur sínar hjá Marx, Freud og Nietzsche, en Paul Ricoeur hefur kallað þær „túlkunar- fræði tortryggninnar“ (e. hermeneutics of suspicion). Sjá Eve Kosofsky Sedgwick, „Paranoid Reading“, bls. 124. 53 Eve Kosofsky Sedgwick, „Paranoid Reading“, bls. 144. 54 Eve Kosofsky Sedgwick, „Paranoid Reading“, bls. 136. GUÐRúN ELSA BRAGADÓTTIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.