Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Side 138

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Side 138
137 hvernig innra líf dýra er í raun og veru vísindalega séð – en þeirri spurn- ingu verður líklega seint svarað.4 Í Kanada, heimalandi Roberts, er hans nú aðallega minnst vegna ljóða sinna og hann oft nefndur „faðir kanadískrar ljóðlistar“, en hann skrifaði líka fjölmargar dýrasögur sem gerast á mörkum vísinda og skáldskapar.5 Í „The Animal Story“ lýsir Roberts sjálfum sér og öðrum svipuðum sam- tímahöfundum sem svo að þeir vinni með „sterkbyggðan grunn þekktra staðreynda“ og séu „nákvæmir og samviskusamir þegar saga náttúrunnar eigi í hlut og leggi af eljusemi til þeirra fræða“.6 Roberts skrifar undir lok nítjándu aldar og er undir greinilegum áhrifum frá darwinisma og þróun- arkenningunni, en það kemur skýrt fram í sérstökum áhuga hans á sálarlífi annarra dýra og hugmyndinni um að á milli manna og dýra sé einung- is stigsmunur, en ekki eðlismunur. Hér birtist ákveðinn snertipunktur á milli skáldlegra skrifa dýrasagnahöfunda og vísindalegra skrifa síðari tíma dýrafræðinga á borð við Jane Goodall og Marc Bekoff, en báðir hópar draga markvisst fram hliðstæður með innra lífi dýra og manna, út frá sam- anburðar-, þróunar- og líffræði. Hliðstæðurnar með sálarlífi mannfólks og annarra tegunda er kjarni málsins þegar rætt er um tilfinningalíf ólíkra dýra; þeim svipar saman í sömu mund og þau eru ólík. Hliðstæð sálarlíf má skilja sem ólík stig af stigi, eins og Darwin vildi meina,7 eða sem ólík til- brigði við sömu melódíu, svo ég umorði Merleau-Ponty,8 en meginatriðið í skrifum höfunda á borð við Roberts var hugmyndin um að engin hrein 4 Nánari umræðu um þetta efni má finna í kaflanum „Skinwalkers“ í doktorsritgerð- inni, en það er unnið út frá tímamótagrein Thomas Nagel, „What Is It Like To Be A Bat?“, The Philosophical Review, 4/1974, bls. 435–450. 5 John Sandlos, „From Within Fur and Feathers: Animals in Canadian Literature“, Topia: A Canadian Journal of Cultural Studies, 4/2000, bls. 76. 6 Charles G.D. Roberts, The Kindred of the Wild, bls. 24. 7 Í Descent of Man (1871) færði Darwin rök fyrir því að munurinn á milli manna og dýra væri „sannarlega stigs- en ekki eðlismunur“ („certainly one of degree and not of kind“). Charles Darwin, The Descent of Man and Selection in Relation to Sex, With Ill- ustrations, In Two Volumes, 1, New York: D. Appleton and Company, 1871, bls. 101. 8 Í greiningu sinni á franska fyrirbærafræðingnum Merleau-Ponty vísar Kelly Oliver í hugmyndina um að „syngja heiminn“ („singing the world“) á ólíka vegu, út frá myndlíkingunni um ólík líf tegunda sem alls kyns tilbrigði við sameiginlega mel- ódíu. Sá lestur felur ekki í sér stigveldisbygginguna sem finna má í orðalagi Darw- ins, þar sem melódíu-myndlíkingin gerir ráð fyrir hliðstæðum lífum sem eru ekki endilega betri eða verri en önnur, bara öðruvísi. Tilvísun tekin frá Oliver sem vísar til Merleau-Ponty, Phenomenology of Perception. Þýðandi Colin Smith. New York: Routledge, 2002, bls. 217, sbr. Kelly Oliver, Animal Lessons: How They Teach Us to Be Human, New York: Columbia University Press, 2009, bls. 218. RAUNSÆISDÝR OG NÁTTúRUVÍSINDASKÁLDSKAPUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.