Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Qupperneq 173

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Qupperneq 173
172 á ákveðnar raunsæishefðir – samfélagsvandamál sem skjóta upp kollinum í melódramanu, sýningu raunverulegra kynlífsathafna í klámi – virðast þær ekki eins augljóslega óraunverulegar. Þó má deila um gildi hinnar hefð- bundnu gagnrýni á þær – að þær séu ólíkindalegar, endurtekningasamar, skorti sálfræðilega dýpt og að frásögn þeirra sé ekki leidd til lykta á fullnægj- andi hátt – ef slík einkenni eru samofin órunum sem þær vinna með. Með öðrum orðum þá eru tengsl milli aðdráttarafls þessara frásagn- arformgerða og getu þeirra til að takast á við grundvallarvandamál tengd kynverund, þótt þær „leysi“ þau ekki í raun og veru. Hér vildi ég gjarnan tengja á milli mismunandi formgerðar tíma í þessum tilteknu greinum annars vegar og hins vegar þess skilnings Laplanche og Pontalis að órar séu að formgerð upprunagoðsagnir sem er ætlað að breiða yfir misræmið milli tveggja augnablika. Laplanche og Pontalis færa rök fyrir því að órar sem upprunagoðsagnir takist á við hið óleysanlega vandamál misræm- isins milli óafturkallanlegra frumupplifana sem ætla má að hafi átt sér stað – eins og til dæmis hinn sögulegi frumatburður34 – og óvissunnar sem fylgir því þegar þær skjóta upp kollinum á ný í ofskynjunum. Segja má að misræmi sé milli raunverulegrar tilvistar viðfangsins sem hefur glatast og ummerkjanna um jafnt tilvist þess og fjarveru. Laplanche og Pontalis halda því fram að grundvallarórana sé að finna þar sem raunverulegur en óafturkallanlegur atburður úr fortíðinni rennur saman við algjörlega ímyndaðan atburð sem átti sér aldrei stað. Þannig telja þeir Laplanche og Pontalis að „atburðurinn“ sem ómögulegt er að staðsetja í tíma og rúmi tilheyri, þegar öllu er á botninn hvolft, „uppruna hugverunnar“ – uppruna sem sálgreinendur telja að verði ekki greindur frá uppgötvun kynjamismunar.35 Það sem helst einkennir óra er sú mótsagnakennda formgerð tíma sem felst í því að vitneskja um mismuninn sem elur af sér löngun hljótist bæði „of snemma“ og „of seint“. Freud kynnti til sögunnar „upprunalegu órana“ sem hugtak til að útskýra goðsagnakennda virkni óra, sem virðast bjóða upp á endurtekningar og „lausnir“ á stærstu ráðgátunum sem barnið 34 [Frumatburðurinn (e. primal scene), sem heyrir til þess flokks „frumóra“ (e. primal phantasy) sem Freud skilgreindi og fjallaði um, lýsir fyrstu upplifun barnsins á því að foreldrar þess stundi kynlíf. Frumatburðurinn er fyrst nefndur svo í umfjöllun Freuds um „úlfamanninn“, sem var markaður af þeim skilningi á athöfninni að hún væri sadómasókísk; að faðirinn væri að beita móðurina hörku, að refsa henni.] 35 Jean Laplanche og J. B. Pontalis, „Fantasy and the Origins of Sexuality“, bls. 11. l i n d A W i l l i A M S
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.