Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Side 176

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Side 176
175 Að lokum – ólíkt klámi þar sem hittist á „rétt augnablik!“ og hrollvekj- um þar sem óvæntur fundur á sér stað „of snemma!“ – má sjá samkennd vakna yfir því sem er „um seinan!“ í melódramanu. Leitin að uppruna sjálfsins, svo hægt sé að snúa þangað aftur, birtist í órum barnsins um að fá að eiga hina fullkomnu foreldra freudísku fjölskylduástarsögunnar, í órum foreldrisins um að fá að eiga barnið í móður- eða föðurmelódramanu, og jafnvel í órum elskendanna um að fá að eigast í rómantískum vasaklúta- myndum. Í þessum órum er leitin að tengslum alltaf lituð af melankólíu missis. Uppruninn hefur þegar glatast, endurfundir eiga sér alltaf stað of seint, á dánarbeðum eða yfir líkkistum.39 Ítalski fræðimaðurinn Franco Moretti hefur til dæmis lagt til að bók- menntir komi manni til að gráta þegar tímasetningum sé hagað á ákveðinn hátt: það er ekki bara sorg eða þjáningar sögupersónu sem hrinda táraflóð- inu af stað, heldur ákveðið augnablik; þegar sögupersónur ná okkur og átta sig á því sem áhorfendur vita þegar. við grátum ekki aðeins vegna þess að persónurnar gera það, að mati Morettis, heldur á nákvæmlega því augnabliki sem það verður endanlega ljóst að löngunin er til einskis. Tárin brjótast fram þegar losnar um spennu – eins og af lotningu fyrir hamingjunni sem verið er að kveðja með kossi. Samkenndin vaknar þess vegna þegar gefist er upp fyrir veruleikanum, en uppgjöfin er full lotningar fyrir draumnum sem bauð veruleikanum birginn.40 Moretti leggur þannig áherslu á útópíska niðurrifseiginleika formgerðar sem hefur gjarnan þótt einkennast af óvirkni og valdaleysi. Því má segja að órarnir um að hittast of seint byggist á þeirri útópísku ósk að það sé ekki of seint að sameinast þeim sem var einu sinni hluti af manni sjálfum. Það er augljóslega mikið verk fyrir höndum þegar kemur að því að skilja formgerð og virkni þessara þriggja líkamsgreina í samhengi hver við aðra og í samhengi við „frumórana“ og það djúpstæða aðdráttarafl sem þeir hafa. Það er líka ljóst að erfiðasti hluti þess að skilja þessi tengsl kyn- gervis, greinar, óra og formgerða afbrigðileika felst í því að reyna að setja frumórana í sögulegt samhengi og samhengi greinasögu sérstaklega. Eitt virðist þó þegar ljóst: það er ekki hægt að afskrifa þessar „ógeðslegu“ lík- amsgreinar, sem geta virst svo ofbeldisfullar og fjandsamlegar konum, sem vitnisburð um einsleitt og ófrávíkjanlegt kvenhatur, annað hvort hreinan kvalalosta karláhorfenda eða sjálfskvalalosta kvenna. Sjálf tilvist þeirra og 39 Sjá Steve Neale, „Melodrama and Tears“, Screen 6/1986, bls. 6–22. 40 Franco Moretti, „Kindergarten“, Signs Taken for Wonders: On the Sociology of Literary Forms, London: verso, 1983, bls. 157–181, hér bls. 179. L Í K A M A R K v i K M Y N D A N N A : K Y N , G R E i N O G O F G N Ó T T
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.