Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 7
H v e r s k o n a r s a m f é l a g v i l j u m v i ð ? TMM 2009 · 2 7 okkur hvað um er að ræða eða gerum að minnsta kosti tilraun til þess að átta okkur á því hvað samfélag er og hver við sjálf erum. Ég er ekki viss um að við þurfum að hafa nákvæmlega sömu skoðanir á þessum hlutum, en ég held að við þurfum að deila nokkurn veginn sama skiln- ingi á þeim ef við eigum að geta hugsað og rætt um þá á skynsamlegan hátt og þar með undirbúið ákvarðanir sem leiða til góðs fyrir okkur öll. En hver erum við öll? Hvert okkar fyrir sig er sjálfsvitandi vera, vera sem skynjar, hugsar og framkvæmir, viðkvæm vera sem finnur til með öðrum, veit að hún deilir lífinu með öðrum. Hvert okkar er sem sagt andleg hugsandi vera sem veit af hverfulum líkama sínum, þörfum hans og veikleikum. Spurningin sem brunnið hefur á heimspekingum og sál- fræðingum er sú hvort þessi vera hrærist í eigin hugarheimi án eðlislægra tengsla við aðra eða hvort sjálfsvitund hennar sé í eðli sínu vitund um aðrar manneskjur. Þessi spurning skiptir sköpum fyrir skilning okkar á því hvað samfélag er. Er samfélagið félagsskapur sem hinar sjálfsvitandi verur stofna til með samningum til að tryggja einstaklingsbundna hagsmuni sína? Eða er samfélagið veruleiki sem tengir hinar sjálfsvitandi verur saman áður en þær greina sig skýrt hver frá annarri? Þetta kann að verka eins og spurning um hvort komi á undan hænan eða eggið, en í raun einkennist saga stjórnmálanna af ólíkum svörum manna við þessari spurningu. Annars vegar eru þeir sem líta svo á að einstaklingarnir myndi samfélag af eigin frumkvæði í því skyni að tryggja sérhagsmuni sína hver fyrir sig; ríki verður þannig til sem ein mikilvægasta stofnun samfélagsins, tæki til að vernda einstaklingana hvern fyrir öðrum, tryggja frið og öryggi í samfélaginu. Hins vegar eru þeir sem líta svo á að samfélagið sé forsenda fyrir lífi og hugsun einstaklinganna og eigi að skapa þeim skil- yrði til að þroskast; ríki er þá skilið sem skipulag sem einstaklingarnir hafa til að hugsa og ræða um hagsmuni heildarinnar og leysa ágreining vegna ólíkra sérhagsmuna. Nú mætti útlista þessi andstæðu viðhorf með kenningum helstu fræðimanna sem fjalla um þær mótsagnir og þau vandamál sem af þess- um ólíku viðhorfum spretta. Ég nefni kenningar Platons og Aristóteles- ar í fornöld, Hobbes og Locke, Rousseau og Kants á síðari öldum, en einnig mætti nefna kenningar ýmissa heimspekinga 20. aldar, svo sem Sartre og Simone de Beauvoir, Rawls, Habermas og Hönnu Arendt. Allir þessir ólíku höfundar glíma við grunntengslin í mannlegu samfélagi, þau samskipti sem öllu skipta til skilnings á þeim ótrúlega flókna veruleika sem mannlegt samfélag er, hvort sem það er fámennt eins og Ísland eða TMM_2_2009.indd 7 5/26/09 10:53:22 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.