Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 7

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 7
H v e r s k o n a r s a m f é l a g v i l j u m v i ð ? TMM 2009 · 2 7 okkur hvað um er að ræða eða gerum að minnsta kosti tilraun til þess að átta okkur á því hvað samfélag er og hver við sjálf erum. Ég er ekki viss um að við þurfum að hafa nákvæmlega sömu skoðanir á þessum hlutum, en ég held að við þurfum að deila nokkurn veginn sama skiln- ingi á þeim ef við eigum að geta hugsað og rætt um þá á skynsamlegan hátt og þar með undirbúið ákvarðanir sem leiða til góðs fyrir okkur öll. En hver erum við öll? Hvert okkar fyrir sig er sjálfsvitandi vera, vera sem skynjar, hugsar og framkvæmir, viðkvæm vera sem finnur til með öðrum, veit að hún deilir lífinu með öðrum. Hvert okkar er sem sagt andleg hugsandi vera sem veit af hverfulum líkama sínum, þörfum hans og veikleikum. Spurningin sem brunnið hefur á heimspekingum og sál- fræðingum er sú hvort þessi vera hrærist í eigin hugarheimi án eðlislægra tengsla við aðra eða hvort sjálfsvitund hennar sé í eðli sínu vitund um aðrar manneskjur. Þessi spurning skiptir sköpum fyrir skilning okkar á því hvað samfélag er. Er samfélagið félagsskapur sem hinar sjálfsvitandi verur stofna til með samningum til að tryggja einstaklingsbundna hagsmuni sína? Eða er samfélagið veruleiki sem tengir hinar sjálfsvitandi verur saman áður en þær greina sig skýrt hver frá annarri? Þetta kann að verka eins og spurning um hvort komi á undan hænan eða eggið, en í raun einkennist saga stjórnmálanna af ólíkum svörum manna við þessari spurningu. Annars vegar eru þeir sem líta svo á að einstaklingarnir myndi samfélag af eigin frumkvæði í því skyni að tryggja sérhagsmuni sína hver fyrir sig; ríki verður þannig til sem ein mikilvægasta stofnun samfélagsins, tæki til að vernda einstaklingana hvern fyrir öðrum, tryggja frið og öryggi í samfélaginu. Hins vegar eru þeir sem líta svo á að samfélagið sé forsenda fyrir lífi og hugsun einstaklinganna og eigi að skapa þeim skil- yrði til að þroskast; ríki er þá skilið sem skipulag sem einstaklingarnir hafa til að hugsa og ræða um hagsmuni heildarinnar og leysa ágreining vegna ólíkra sérhagsmuna. Nú mætti útlista þessi andstæðu viðhorf með kenningum helstu fræðimanna sem fjalla um þær mótsagnir og þau vandamál sem af þess- um ólíku viðhorfum spretta. Ég nefni kenningar Platons og Aristóteles- ar í fornöld, Hobbes og Locke, Rousseau og Kants á síðari öldum, en einnig mætti nefna kenningar ýmissa heimspekinga 20. aldar, svo sem Sartre og Simone de Beauvoir, Rawls, Habermas og Hönnu Arendt. Allir þessir ólíku höfundar glíma við grunntengslin í mannlegu samfélagi, þau samskipti sem öllu skipta til skilnings á þeim ótrúlega flókna veruleika sem mannlegt samfélag er, hvort sem það er fámennt eins og Ísland eða TMM_2_2009.indd 7 5/26/09 10:53:22 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.