Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Page 8
Pá l l S k ú l a s o n 8 TMM 2009 · 2 margmennt eins og Kína. Meginviðfangsefni þeirra allra er réttlæti – hvernig við getum deilt gögnum og gæðum á sanngjarnan hátt, án þess að útskúfa neinum, hvernig við getum séð til þess að jafnvægi ríki á milli hinna ólíku afla þjóðfélagsins. „Við“ í þessari síðustu setningu erum við sem hugsandi verur, verur sem skiljum hver aðra eða að minnsta kosti reynum að skilja hver aðra, við sem ræðum saman, deilum um hlutina og umfram allt reynum að hugsa saman um lífið og framtíðina og hvað er til góðs, ekki bara fyrir okkur sjálf, heldur allar lifandi verur á jörð- inni. Og spyrjum jafnvel hvað sé gott fyrir guðdóminn sjálfan. Og við sem svona spyrjum og hugsum erum ekki bara flokkur sérviturra heim- spekinga sem hugsa um sérhagsmuni sína innan um alla hina sérfræð- ingana, heldur flokkur allra hugsandi karla og kvenna. Ef einhver niður- staða af pælingum heimspekinganna frá Platoni til Rawls virðist nánast óumdeilanleg, þá er það sú að það getur enginn orðið sérfræðingur í almannaheill, heldur þurfa allir samfélagsþegnar að hugsa um réttlætið í samfélaginu burtséð frá eigin hagsmunum. Á þeirri forsendu geta fræðimennirnir síðan deilt endalaust í þeirri von að móta betri aðferðir við að greina réttlætið og ranglætið í samfélaginu. Á vettvangi stjórnmálanna sjálfra verða menn hins vegar að komast að niðurstöðu og taka ákvörðun sem skipta mun sköpum fyrir framtíð samfélagsins. Og þá skiptir höfuðmáli hvernig þeir hugsa sér samfélagið, hvort þeir líta á það sem „hagsmunabandalag sérhagsmunanna“ eða sem „félagsskap hugsandi vera“. Ef fyrra viðhorfið er ríkjandi þá gildir fyrst og fremst að finna sterkan foringja sem stendur vörð um sérhagsmunina og tryggir sanngjarna skiptingu kökunnar. Ef síðara viðhorfið er ráð- andi þá gildir fyrst og fremst að leyfa ólíkum sjónarmiðum að takast á í þeirri von að það leiði til farsællar niðurstöðu fyrir heildina. Sannleikurinn er sá að hér á Vesturlöndum hefur það viðhorf smám saman orðið ríkjandi að samfélagið sé það sem ég leyfði mér að kalla „hagsmunabandalag sérhagsmunanna“. Hobbes og Locke eru vafalaust áhrifamestu hugsuðir þessa sjónarmiðs. Einstaklingarnir mynda ríkið af illri nauðsyn, lýðræði er samkvæmt þessu viðhorfi fyrst og fremst gott stjórnfyrirkomulag til að geta losað sig við vonda valdhafa, það er stjórnvalda sem tryggja ekki frið og öryggi. Hitt viðhorfið sem kenna má við heildarhyggju, því þar eru hagsmunir samfélagsins alls teknir fram yfir sérhagsmuni einstaklinganna, hefur gjarnan verið talið hafa beðið endanlegt skipbrot með falli Sovétríkjanna 1989 en þar hafi heildarhyggja ráðið ríkjum eftir byltinguna 1917. Eftir að Sovétríkin lið- uðust í sundur varð séreignarstefnan allsráðandi á Vesturlöndum og ríki, sem sett höfðu alls kyns fyrirtæki á laggirnar til að tryggja þjóð- TMM_2_2009.indd 8 5/26/09 10:53:22 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.