Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 80
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 80 TMM 2009 · 2 útleggst sem The Fantastic: A Structural Approach to a Literary Genre.6 Að mati Todorovs byggir hið fantastíska á þremur atriðum: Lesandi má ekki geta valið milli náttúrulegrar eða yfirnáttúrulegrar lausnar, pers- óna í verkinu verður að upplifa þetta hik líka, textinn má ekki bjóða upp á ljóðræna túlkun eða vera dæmisaga. Hikið er aðalatriðið, en jafnframt er það mikilvægt að hafna ekki hinu yfirnáttúrulega, það verður að vera til því það verður að vera hægt að gera ráð fyrir því sem möguleika. Það þarf ekki að orðlengja það frekar að miðað við þessa skilgreiningu Todorovs eru til afar fáar fantasíur. Það eru einstaka verk sem uppfylla þessar kröfur og þá helst smásögur, skáldsögur eru svo langar að þær enda yfirleitt á því að leysa málið einhvern veginn. Þó er til undantekn- ing á þessu, en það er skáldsaga Halldórs Laxness, Kristinhald undir Jökli (1968), en eins og Ástráður Eysteinsson bendir á í grein sinni „Í fuglabjargi skáldsögunnar“, uppfyllir hún fullkomlega þessi þrjú skil- yrði Todorovs.7 Því miður virðist Todorov ekki hafa verið vel lesinn í íslenskum bókmenntum, en dæmi hans koma fyrst og fremst úr got- nesku skáldsögunni og öðrum heimsbókmenntum, en hann nefnir meðal annars Kafka, Poe, Maupassant, Hoffmann, Gogol og Henry James. Í kenningu Todorovs má greinilega sjá ákveðna tilraun til að bjarga fantasíunni undan því einfeldningslega ævintýrahlutverki sem hún hefur fyrst og fremst verið sett í samband við og gera hana bókmennta- legri og virðulegri. Rosemary Jackson tekur upp kenningar Todorovs í bók sinni, Fantasy: The Literature of Subversion (1981) en opnar þær nokkuð og er ekki eins upptekin af formfræðilegum afmörkunum.8 Hún segir að fantasíuna verði alltaf að skoða í tengslum við veruleikann því fantasían er eilíf samræða við veruleikann og hún býr í veru- leikanum og að baki honum. Þessi samræða við veruleikann hefur iðu- lega það hlutverk að gagnrýna hann, og þá kannski aðallega að gagnrýna tilfinninguna fyrir raunveruleikanum og hugmyndina um hann, og á þann hátt vegur fantasían að rótum hans. Hún tekur upp hið fantastíska hik Todorovs en breytir áherslunni dálítið. Jackson leggur áherslu á gat sem myndast í raunveruleikann og fær aldrei að lokast. Eitthvað ómögulegt gerist og það er gefin skýring, en skýringin er ómöguleg líka. Dæmi Jackson eru svipuð þeim sem Todorov notar, en hún leggur einn- ig áhersla á gotneskjar hrollvekjur en fjallar einnig um aðeins nútíma- legri fantasíur eins og bækur Thomasar Pynchon. Rosemary Jackson reynir markvisst að staðsetja fantasíuna kirfilega innan raunveruleikans. Fantasían er hluti af raunveruleikanum, raun- veruleikinn er fantasía. Þetta er mikilvægt atriði, fantasían er ekki annar TMM_2_2009.indd 80 5/26/09 10:53:26 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.