Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Side 89
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 89 hef reyndar aldrei getað tekið undir. Bókin hefur gengið í gegnum ýmislegt og á sjálfsagt eftir að ganga í gegnum enn meira og misjafnara. Persónulega hef ég meiri áhyggjur af því að bókin verði upphafin sem síðasti útvörður gamalla gilda og staðni þannig. En meðan fantasíuhöf- undar eins og þeir sem fjallað er um hér að ofan halda áfram að skrifa skemmtilegar og hugvekjandi fantasíur er engin ástæða til að hafa áhyggjur af því að bókin verði að steingervingi; líkt og eldspúandi dreki heldur hún áfram að lýsa okkur leið inn í aðra heima. Þessi grein er unnin upp úr fjölda ritdóma og pistla, aðallega af Bókmenntavef Borgarbóka- safnsins, bokmenntir.is, en einnig úr Víðsjá á RÚV. Tilvísanir 1 Ármann Jakobsson fjallar einmitt sérstaklega um tilvísanir og textatengsl í grein sinni „Drekar, blökur, andar og óhugnaður: Nokkrar nýlegar sögur um unglinga“ í Börn og menning, 1: 2006. Þar fjallar hann um nokkrar af þeim sögum sem hér verða ræddar og tengir sérstaklega við umræður um unglinga, þroska og fjölskyldumynstur. 2 Þess má geta að þó ég telji mig enn kunna að meta bækur fyrir fullorðna, þá get ég ekki annað sagt en að mér finnst afar skemmtilegt að lesa þetta efni, enda af þeirri kynslóð sem ólst upp við skandínavískt félagslegt – og hrútleiðinlegt – raunsæi og ber þess sjálfsagt seint bætur. 3 Fantasían hefur reyndar verið séð sem sérlega kvenlegur miðill eða ritháttur og konur hafa verið framarlega í fantastískum bókmenntum og nýtt sér fantasíuna óspart til þess að brjóta upp hefðir og norm, stokka upp kynjahlutverk og leika sér með það að skapa nýja heima og ný viðmið. Dæmi um þetta eru konur eins og Tanith Lee, Ann McCaffrey og Joanna Russ og af „bókmenntalegum“ dæmum má nefna bækur Jeanette Winterson, skáldsöguna Kassöndru eftir Christu Wolf og umritanir Angelu Carter á ævintýrum. 4 Ritstjóri benti mér á að ræða þetta stef þekkingar og valds nánar og benti á að þessa hugmynd um vald og dramb sé nátengt þekktum galdrabókmenntaverkum eins og Galdra-Lofti og Fást. Þetta er ljóslega mikilvægur þáttur fantasíunnar og að auki mikilvægur boðskapur allra bók- anna, en hér verður ekki farið út í nánari greiningu á þessu þema verkanna. 5 Þess má geta að sams konar „andhetja“ er einmitt aðalhetja annars vinsæls fantasíubókaflokks, Artemis Fowl. 6 Tzvetan Todorov, The Fantastic: A Structural Approach to a Literary Genre, þýð. Richard How- ard, Ithaca, Cornell University Press 1975 (1973). 7 Ástráður Eysteinsson, „Í fuglabjargi skáldsögunnar. Um Kristnihald undir Jökli“, í Umbrot: Bókmenntir og nútími, Reykjavík, Háskólaútgáfan 1999, bls. 245. 8 Rosemary Jackson, Fantasy: The Literature of Subversion, London, Methuen 1981. 9 Eitt af því sem er ánægjulegt við þessa uppsveiflu í fantastískri afþreyingarmenningu er endur- vakinn áhugi á ævintýrum, goðsögum og þjóðsögum, því það er einmitt innan fantasíunnar sem þessi menningararfur hefur eignast framhaldslíf. Reyndar mætti benda á að þjóðsögur og sagnir tengja á skemmtilegan hátt saman fantasíu og veruleika, þar sem þjóðsögur eru hluti af veruleika þjóðarinnar og því náttúrulega dæmi um háraunsæi. 10 Þetta vandamál kemur meðal annars til af því að utan um hetjuna hafa myndast ákveðnar karl- legar formúlur eins og í bók Josephs Campell, The Hero With a Thousand Faces (1949). Margery Hourihan er til dæmis afar gagnrýnin á ímynd hetjunnar í bók sinni Deconstructing the Hero: Literary Theory and Children’s Literature, London, Routledge 1977. 11 Býkúpa er reyndar á mörkum þess að geta talist fantasía, svo mjög heldur hún í raunsæislegt TMM_2_2009.indd 89 5/26/09 10:53:27 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.